Y tế

Đề xuất người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ phải cách ly tại nhà 3 ngày

09:47, 15/12/2021
Trong dự thảo mới, Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 thì chỉ phải cách ly tại nhà, khách sạn, nơi lưu trú trong 3 ngày.

Bộ Y tế vừa có dự thảo gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lấy ý kiến về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không.

Trong dự thảo, Bộ Y tế yêu cầu tất cả những trường hợp trước khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19, Bộ Y tế đề xuất chỉ phải cách ly tại nhà, khách sạn, nơi lưu trú trong 3 ngày và làm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3. Nếu kết quả âm tính, từ ngày thứ 4 đến thứ 14, người nhập cảnh chỉ phải theo dõi sức khỏe thay vì phải cách ly tập trung 7 ngày sau đó như hiện nay. Thời gian thực hiện cách ly, những trường hợp này phải tự theo dõi sức khoẻ và không được ra khỏi nhà, không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, cùng nơi lưu trú. 

Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ phải cách ly tại nhà 3 ngày.  
Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ phải cách ly tại nhà 3 ngày.  

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Những trường hợp này xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Trong khi đó, người nhập cảnh dưới 18 tuổi (trẻ em), người từ 65 tuổi trở lên (người cao tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) theo quy định sẽ được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc (người chăm sóc).

Tuy nhiên, người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Ngoài ra, những người này phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như đối với người nhập cảnh.

Bộ Y tế cũng cho biết việc kiểm tra "hộ chiếu vaccine" và giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao. Tính đến tháng 10/2021, Việt Nam đã công nhận "hộ chiếu vaccine" của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trong quá trình đàm phán, công nhận hộ chiếu vaccine của nhiều quốc gia khác.

Trong dự thảo, Bộ Y tế cũng yêu cầu người nhập cảnh luôn cài đặt ứng dụng khai báo y tế. Việt kiều, người Việt về nước và thân nhân cần tiêm đủ liều vaccine, trường hợp chưa tiêm sẽ được tiêm miễn phí, ngoại trừ trường hợp có chống chỉ định với vaccine.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 của Việt Nam đã đạt ở mức cao (tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm một mũi là 96,4% và tiêm đủ hai mũi là 76,5%). Theo chỉ đạo của Thủ tướng, chậm nhất đến ngày 31/12/2021 phải cơ  bản hoàn thành 100% việc tiêm 2 mũi vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em. 

Thực hiện nghị quyết 128 ngày 11/10 về thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch, các hướng dẫn về hộ chiếu vaccine với người nhập cảnh, yêu cầu chung với người nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính COVID-19, ngoại trừ trẻ dưới 2 tuổi, Bộ Y tế dự thảo, lấy ý kiến các Bộ và UBND các tỉnh, thành phố về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện