Y tế

Omicron có thể né sự bảo vệ của vaccine nhưng mũi tiêm tăng cường sẽ hữu ích

07:30, 13/12/2021
Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ nói rằng, các mũi tiêm tăng cường sẽ giúp nâng cao hiệu quả và bảo vệ tốt hơn trước biến thể Omicron đang được quan tâm này.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ nói rằng biến thể omicron có thể né sự bảo vệ mà các liều vaccine ngừa COVID-19 ban đầu cung cấp. Tuy nhiên, các mũi tiêm tăng cường sẽ giúp nâng cao hiệu quả và bảo vệ tốt hơn trước biến thể đang được quan tâm này.

Ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận ở ít nhất 16 bang tại Mỹ. Ảnh: AFP
Ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận ở ít nhất 16 bang tại Mỹ. Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn hãng tin ABC News ngày 12/12, Tiến sĩ Fauci đồng thời là Cố vấn y tế Trưởng của Nhà Trắng kêu gọi người dân tiêm bổ sung nếu muốn có được sự bảo vệ tốt nhất. “Điều quan trọng là biến thể omicron có thể né được một số biện pháp bảo vệ được tạo ra từ kháng thể đơn dòng, huyết tương và kháng thể sau khi tiêm vaccine. Đó là thông tin nghiêm túc. Nhưng chúng tôi cũng có một số thông tin đáng khích lệ, đó là dữ liệu sơ bộ cho thấy việc tiêm mũi tăng cường sẽ giúp gia tăng sự bảo vệ lên mức đủ lớn để chống lại biến thể omicron. Đó là lý do để một lần nữa tôi kêu gọi tất cả những người chưa tiêm vaccine hãy tiêm chủng sớm và đặc biệt những người đã tiêm đầy đủ cũng cần đi tiêm mũi tăng cường".

Theo Tiến sĩ Fauci, điều rất dễ nhận thấy là biến thể omicron có khả năng lây truyền cao và hai biến thể Delta và Omicron đang cạnh tranh nhau để trở thành chủng vượt trội tại Mỹ. Tuy nhiên, với chưa đến 140 trường hợp mắc biến thể Omicron được xác nhận ở Mỹ cho đến nay, Delta vẫn là nguyên nhân chính gây ra làn sóng lây nhiễm hiện tại. Mỹ đang ghi nhận trung bình hơn 118.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, tăng hơn 42% trong hai tuần qua và số ca nhập viện cũng đang gia tăng.


Tiến sĩ Fauci lưu ý, hiện có 60 triệu người Mỹ đủ điều kiện chưa được tiêm vaccine và khoảng 100 triệu người đủ tiêu chuẩn để tiêm mũi tăng cường. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đến nay, 60,7% dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ và khoảng 26% trong số đó đã được tiêm mũi nhắc lại./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện