Y tế

Thuốc trị COVID của Pfizer có thể 'phản ứng nguy hiểm' khi dùng chung thuốc khác

19:14, 27/12/2021
Người sử dụng thuốc trị COVID-19 của Pfizer sẽ cần được bác sĩ theo dõi sát sao vì nguy cơ xảy ra những “phản ứng nguy hiểm” nếu đang dùng sẵn một số loại thuốc.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) gần đây phê duyệt thuốc kháng virus dùng trong điều trị COVID-19 Paxlovid của Pfizer và Molnupiravir của Merck, điều có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh mới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những loại thuốc này có thể không an toàn với tất cả mọi người và cần được sử dụng với sự theo dõi cẩn thận từ bác sĩ và dược sĩ.

Cụ thể, FDA đã phê duyệt Paxlovid điều trị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình cho người từ 12 tuổi trở lên, có bệnh nền như tim hoặc tiểu đường, nhưng theo chuyên gia, một thành phần của tổ hợp thuốc này có thể tạo ra phản ứng nguy hiểm hoặc đe dọa tính mạng khi tương tác với một số loại thuốc phổ biến, bao gồm statin (thuốc trị mỡ máu), thuốc chống đông máu, một số thuốc chống trầm cảm và các loại thuốc khác. FDA cũng không khuyến nghị dùng Paxlovid cho những người bị bệnh thận hoặc gan nặng. 

Paxlovid được sản xuất ở Italia. (Ảnh: Reuters)
Paxlovid được sản xuất ở Italia. (Ảnh: Reuters)

Peter Anderson, giáo sư khoa học dược phẩm tại Đại học Colorado Anschutz Medical Campus, cho biết: “Số tương tác tiềm ẩn này không phải là nhỏ và một số cặp tương tác phải được tránh hoàn toàn”.

Tổ hợp Paxlovid bao gồm hai viên nirmatrelvir kháng virus và một viên ritonavir, một loại thuốc từ lâu được sử dụng như chất thúc đẩy trong phác đồ điều trị HIV. Trong tờ thông tin về Paxlovid, FDA đã công bố danh sách chi tiết các loại thuốc có thể tương tác có hại với ritonavir.

Tuy nhiên, các dược sĩ nhấn mạnh rằng nhiều tương tác thuốc có thể kiểm soát được và mọi người không nên để điều này ngăn họ dùng Paxlovid.

Emily Zadvorny, dược sĩ lâm sàng kiêm giám đốc điều hành của Hiệp hội Dược sĩ Colorado, cho biết: “Dược sĩ là những chuyên gia được đào tạo chuyên sâu về an toàn và giám sát thuốc, đồng thời là nguồn thông tin và lời khuyên tuyệt vời về tương tác giữa các loại thuốc, các sản phẩm bổ sung và thảo dược. Họ sẽ giúp bạn xác định xem có khả năng xảy một tương tác cần chú ý hay không và đưa ra các giải pháp để giảm thiểu nếu có thể”.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết: "Khả năng tương tác thuốc-thuốc (DDI) của Paxlovid đã được kiểm tra qua một loạt các nghiên cứu trong ống nghiệm, cũng như các nghiên cứu DDI lâm sàng. Tác dụng chuyển hóa có thể dẫn đến tương tác thuốc và vì vậy một số loại thuốc có thể bị chống chỉ định khi điều trị. Tuy nhiên, thực tế là Paxlovid chỉ có thời gian điều trị ngắn, 5 ngày, và liều ritonavir cũng thấp, 100 miligam, nên chúng tôi tin rằng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ thấy DDI ở đây có thể kiểm soát được".

Đối với Molnupiravir của Merck, do lo ngại của các chuyên gia về các tác dụng phụ tiềm ẩn, FDA đã hạn chế sử dụng thuốc này chỉ cho người lớn và chỉ trong các trường hợp mà các phương pháp điều trị được phép khác, bao gồm cả kháng thể đơn dòng, không thể tiếp cận được hoặc không “thích hợp về mặt lâm sàng”. Theo AP, Molnupiravir không được phép dùng cho trẻ em vì nó có thể cản trở sự phát triển của xương và không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai vì có khả năng gây dị tật bẩm sinh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện