Y tế

Xưởng sản xuất cung ứng cả triệu kit test COVID-19 của Việt Á chỉ rộng 10m2

16:34, 21/12/2021
Được giới thiệu là đơn vị sản xuất kit test COVID-19 "lớn nhất nước", mỗi tháng cung ứng hàng triệu kit nhưng xưởng sản xuất của Công ty Việt Á chỉ rộng chừng 10m2.

Ngày 21/12, phóng viên có mặt tại chi nhánh Bình Dương của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) tại TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương để tìm hiểu về hoạt động sản xuất của công ty này.

Theo ghi nhận của PV, khu nhà xưởng của Công ty Việt Á nằm sát trên quốc lộ 1, thuộc khu phố Bình Đường 2, phường An Bình.

Nhìn phía bên ngoài không ai nhận ra đây là công ty được giới thiệu với danh xưng mỹ miều - đơn vị sản xuất kit test COVID-19 "lớn nhất cả nước", mỗi tháng cung ứng hàng triệu kit test ra thị trường.

Xưởng sản xuất kit test COVID-19 lớn nhất cả nước của Công ty Việt Á tại Bình Dương.
Xưởng "sản xuất kit test COVID-19 lớn nhất cả nước" của Công ty Việt Á tại Bình Dương.

Xưởng sản xuất chỉ là một căn nhà cũ kỹ có bề rộng khoảng hơn 10m, nằm sát vách các hộ dân xung quanh, trên mái được lợp bằng lớp tôn đã hoen gỉ.

Phía ngoài cổng của xưởng sản xuất này được gắn 3 tấm bảng ghi: "Chi nhánh Công ty cổ phần y tế Việt Á tại Bình Dương" và "Chi nhánh Công ty cổ phần y tế Việt Á tại Bình Dương - Phòng xét nghiệm Việt Á".

Nếu chỉ đi ngang qua, chắc chắn khó ai biết ở đây là "nơi sản xuất được bộ kit test COVID-19 đầu tiên của Việt Nam", bộ kit được Bộ Khoa học Công nghệ từng khẳng định "đã được WHO công nhận".

Nhìn qua khe cổng vào bên trong chỉ thấy ngổn ngang các thiết bị y tế. Thời điểm 10h sáng nay (21/12), bên trong xưởng sản xuất có một người đàn ông và một người phụ nữ.

Khi PV gọi cổng để xin được vào bên trong thì người đàn ông này nói vọng ra: "Cái gì mà quay phim chụp hình hoài vậy?". Người đàn ông này cũng từ chối mở cổng cho PV tiếp cận vào bên trong.

PV tiếp tục hỏi những hộ dân xung quanh cũng không ai biết gì về hoạt động của công ty này. Ai cũng bất ngờ khi biết ở địa chỉ này "sản xuất kit test COVID-19 lớn nhất cả nước".

Trong phần tự giới thiệu, Công ty cổ phần Việt Á là đơn vị tư nhân chuyên về lĩnh vực sinh học phân tử, sở hữu đội ngũ chuyên môn có kinh nghiệm hơn 10 năm về lĩnh vực này. Tệp khách hàng của công ty gồm nhiều bệnh viện lớn, có quy mô vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng cùng hàng ngàn nhân viên.

Trước đó, phóng viên đã tìm đến trụ sở chính mà Công ty Việt Á đăng ký hoạt động tại TP.HCM. Ở địa chỉ số 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM là một ngôi nhà 3 tầng kín cổng cao tường, phía ngoài có gắn bảng hiệu Công ty CP công nghệ Việt Á, kèm theo số điện thoại liên hệ.

PV liên hệ với một số người dân xung quanh để tìm hiểu thêm về công ty này nhưng không ai biết gì và họ cũng không thấy bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp ở địa chỉ trên.

Theo chủ nhà nơi Công ty Việt Á đăng ký đặt trụ sở, công ty này chỉ đặt nhờ bảng hiệu từ năm 2007 đến nay, không có nhân viên cũng như không có bất cứ hoạt động gì.

Trụ sở chính của Công ty Việt Á tại TP.HCM chỉ có tấm biển hiệu đặt nhờ tại nhà người dân.
Trụ sở chính của Công ty Việt Á tại TP.HCM chỉ có tấm biển hiệu đặt nhờ tại nhà người dân.

Theo điều tra, Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập. Tháng 3/2020, sau khi Hội đồng Khoa học và Công nghệ quốc gia thông qua, Bộ Y tế đã cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á.

Phan Quốc Việt và thuộc cấp khai lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu thiết bị xét nghiệm SARS-CoV-2 của các địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Hải Dương. Việt và ông Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC Hải Dương) thỏa thuận để Công ty Việt Á cung cấp sản phẩm cho CDC Hải Dương sử dụng trước, sau đó mới hợp thức thủ tục đấu thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Bộ Công an cho rằng Công ty Việt Á đã bán kit xét nghiệm cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Trong đó, bị can Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho ông Tuyến gần 30 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục mở rộng vụ án đối với các cá nhân, đơn vị liên quan để đảm bảo thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện