Y tế

Bé trai ở Nghệ An nuốt 25 viên bi nam châm, thủng ruột và tá tràng

15:04, 06/01/2022
Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện 25 viên bi nam châm dính chặt vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến tá tràng và ruột bệnh nhi thủng nhiều vị trí.

Ngày 6/1, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhi 37 tháng tuổi (trú TP Vinh) do nuốt phải 25 viên bi nam châm đồ chơi vào ổ bụng.

Các bác sĩ mổ cấp cứu cho bệnh nhi.
Các bác sĩ mổ cấp cứu cho bệnh nhi.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ nhanh chóng làm các xét nghiệm và chụp Xquang ổ bụng bệnh nhi. Kết quả chụp Xquang phát hiện hình ảnh tắc ruột do dị vật hình tròn, bao gồm nhiều viên nhỏ và dính thành chuỗi. Các bác sĩ khoa Ngoại và khoa ghê mê hồi sức tiến hành hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện 25 viên bi nam châm dính chặt vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến tá tràng và ruột bệnh nhi thủng nhiều vị trí. Sau gần 3 giờ, các phẫu thuật viên đã loại bỏ hoàn toàn dị vật, khâu kín vị trí ruột thủng thành công.

Sau mổ, trẻ cần nhịn ăn, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, sức khỏe tạm thời ổn định, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm.

Các viên bi nam châm do trẻ nuốt vào.
Các viên bi nam châm do trẻ nuốt vào.

Theo các bác sĩ, nuốt dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, rất nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do nuốt phải dị vật như đồ chơi, cúc áo, hòn bi, hòn đá… Tuy nhiên, trường hợp trẻ nuốt phải đồ chơi là chuỗi bi nam châm đồ chơi như của bệnh nhi này là cực kỳ nguy hiểm.

Do nam châm là một tổ hợp chất gần giống kim loại mang trong mình từ tính. Vì vậy, khi trẻ nuốt phải từ 2 viên bi nam châm sẽ có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau. Dị vật này sẽ không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, gây thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử và thủng ruột. Thậm chí còn gây sốc nhiễm trùng, dẫn tới tử vong.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần cẩn trọng khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ, đồng thời quan sát kỹ môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp trẻ bất cẩn nuốt phải dị vật, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện