Y tế

Quy định mới về xét nghiệm với hành khách đi máy bay nội địa

08:27, 22/01/2022
Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách, tổ bay trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ có một số thay đổi quan trọng, trong đó chỉ hành khách đi máy bay từ vùng đỏ mới phải xét nghiệm Covid-19.

Bộ GTVT ngày 21-1 vừa ban hành hướng dẫn về tổ chức vận tải hành khách trên các chuyến bay nội địa nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân di chuyển nhân dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần.

Nhu cầu đi lại dịp Tết tăng cao. Trong ảnh: Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.
Nhu cầu đi lại dịp Tết tăng cao. Trong ảnh: Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.

Theo quy định mới, chỉ yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với hành khách xuất phát khi lưu trú, cư trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong toả); hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa.

Những hành khách này cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Đối với thành viên phi hành đoàn, huỷ quy định phải xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/lần.

Cụ thể, bỏ điều kiện thành viên phi hành đoàn cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước khi làm nhiệm vụ trên máy bay).

Theo Bộ GTVT, quy định trên được áp dụng trong điều kiện hiện nay, ở Việt Nam tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc và tỷ lệ tiêm chủng cao. Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 19-1-2022, cả nước đã tiêm: 172.714.400 liều vắc-xin, số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 157.402.956 liều; số liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 15.311.444 liều; tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc-xin là 100%.

Hỏi ý kiến Bộ Y tế về hướng dẫn mới cho trẻ dưới 12 tuổi đi máy bay

Bộ GTVT cho biết riêng hành khách là trẻ em dưới 12 tuổi, Bộ GTVT đã hỏi ý kiến Bộ Y tế về hướng dẫn mới.

Theo đó, tại công văn đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn quy định xét nghiệm Covid-19 đối với trẻ em dưới 12 tuổi khi đi máy bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết theo quy định hiện nay, với trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, chưa có chứng nhận khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng khi đi máy bay vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Gần đây, Bộ GTVT nhận được phản ánh của báo chí về đề nghị xem xét việc bỏ quy định xét nghiệm đối với trẻ dưới 12 tuổi khi đi máy bay. Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế có ý kiến và hướng dẫn cụ thể về quy định xét nghiệm đối với tổ bay trên các chuyến bay nội địa và đối với trẻ dưới 12 tuổi khi tham gia giao thông. Do thời gian gấp, Bộ GTVT mong sớm nhận được trả lời của Bộ Y tế trước ngày 22-1-2022 để triển khai, thực hiện.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện