Y tế

Giải mã ca Covid-19 có 78 lần xét nghiệm dương tính nCoV

11:19, 16/02/2022
Ông Kayasan phải cách ly suốt 14 tháng qua do liên tục có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tạo ra áp lực căng thẳng. Đối với hầu hết mọi người, điều này chỉ xảy ra một hoặc hai lần.

Nhưng một người đàn ông đã phải nhận thông báo đó tới 78 lần. Ông Muzaffer Kayasan có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 lần đầu vào tháng 11/2020.

Ông Kayasan đã trải qua 14 tháng cách ly, không được tiếp xúc gần với người thân
Ông Kayasan đã trải qua 14 tháng cách ly, không được tiếp xúc gần với người thân

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông Kayasan sinh sống, người dân phải cách ly trong 7 ngày sau khi nhiễm Covid-19.

Mặc dù mắc bệnh ung thư máu, người đàn ông 56 tuổi không có các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng và được xuất viện không lâu sau đó.

Những ông Kayasan đã phải nằm viện 9 tháng và cách ly thêm 5 tháng nữa tại nhà riêng ở Istanbul khi không ngừng có kết quả dương tính sau đó. Ông không thể tiếp xúc gần với vợ và con trai trong thời gian này.

"Tôi nghĩ mình dễ phơi nhiễm với virus hơn. Ngay cả một con mèo đi ngang qua cửa sổ cũng có thể lây bệnh cho tôi”, ông Kayasan nói đùa.

“Tôi đã hồi phục nhưng vẫn còn tàn dư của Covid-19 trong cơ thể. Đây là lời giải thích duy nhất mà tôi nhận được sau các xét nghiệm dương tính”, ông Kayasan kể.

“Tôi không thấy phiền gì ngoài việc không thể tiếp xúc với người thân của mình. Điều này khó quá. Tôi thậm chí không thể tiêm vắc xin Covid-19 do tình trạng hiện tại”.

Trường hợp của Muzaffer rất hiếm. Nhưng các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu lý do mọi người tiếp tục có kết quả dương tính sau lần nhiễm bệnh ban đầu.

Các chuyên gia tại phòng thí nghiệm của Viện Whitehead (Mỹ) tiết lộ các chuỗi gen từ virus SARS-CoV-2 có thể tích hợp vào tế bào chủ (người). Ngoài ra, khoảng 8% DNA của chúng ta thực sự đã bao gồm bộ gen từ các loại virus cổ đại.

Điều này có nghĩa vẫn còn virus trong cơ thể và có thể tiếp tục bị phát hiện bằng các xét nghiệm. Xét nghiệm PCR nhạy cảm hơn trong việc phát hiện virus so với test nhanh.

Giới chuyên gia đã nghiên cứu các mẫu khác nhau và tìm thấy một đặc điểm di truyền là retrotransposon, còn được gọi là gen nhảy.

Những gen này có thể được virus kích hoạt và có khả năng "nhảy" trong điều kiện căng thẳng cao độ.

Virus gây áp lực cho cơ thể khi hệ miễn dịch của bạn làm việc chăm chỉ để chống lại nó. Đây là lý do một số người có nhịp tim cao khi bị Covid-19 vì tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể.

Tình trạng căng thẳng cũng bao gồm ung thư hoặc lão hóa. Hai yếu tố này cũng giúp giải thích tình hình của ông Kayasan.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện