Y tế

Nhiều trẻ nguy kịch vì tai nạn trong những ngày Tết

07:37, 03/02/2022
Hóc dị vật, tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt đang xảy ra liên tiếp ở trẻ trong những ngày Tết. Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh phải nâng cao cảnh giác, bảo vệ con trẻ trước những nguy hiểm có thể xảy ra.

Ngày 2/2, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM cho biết, tại đây đã liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện vì tai nạn trong sinh hoạt và tai nạn giao thông. Trong đó có những trẻ khi đến bệnh viện đã nguy kịch tính mạng, bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật cấp cứu.

Các bác sĩ thực hiện cuộc phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi sau tai nạn nguy kịch tính mạng
Các bác sĩ thực hiện cuộc phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi sau tai nạn nguy kịch tính mạng

Cụ thể, trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán khoa Cấp cứu của bệnh viện đã nỗ lực can thiệp cho các bệnh nhân bị hóc dị vật; đuối nước phù phổi nặng; té lầu đa chấn thương, ngưng thở; tai nạn giao thông, uống nhầm xăng, bỏng nước sôi… khiến khoa phải hoạt động 200% công suất so với ngày thường.

Trường hợp nghiêm trọng nhất là bệnh nhi 13 tuổi được người chị 17 tuổi dùng xe gắn máy chở đi chơi. Khi thắng gấp để né xe tải thì cả hai đã bị tai nạn. Bệnh nhi 13 tuổi văng xuống đường, đa chấn thương, vỡ lách gây mất máu cấp. Các bác sĩ đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ toàn bệnh viện thực hiện cuộc phẫu thuật cấp cứu ngay trong ngày Tết giữ lại sinh mạng cho bệnh nhi.

Một trường hợp khác là bé trai 5 tuổi nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở. Khai thác bệnh sử của các bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, trước đó bé được lì xì 1 đồng xu vàng may mắn. Thích thú với món quà vừa nhận, cậu bé đã ngậm vào miệng chơi. Trong lúc đang nô đùa cùng các bạn, bé bất ngờ bị ho sặc, khó thở, ôm cổ họng.

Ngay lập tức, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cấp cứu. Trên hình ảnh kiểm tra, bác sĩ phát hiện, đồng xu đang mắc ngang, bít thực quản đoạn trên của bệnh nhi. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp thành công dị vật ra ngoài.

BS Lê Đức Lộc, Trưởng ê kíp nội soi cho biết, bệnh nhi bị hóc dị vật đường thở có thể dẫn tới suy hô hấp cấp, nguy kịch tính mạng. Bệnh nhi hóc dị vật thực quản và đường tiêu hóa nếu không được xử lý đúng và kịp thời sẽ bị loét, rò thủng thực quản và viêm loét dạ dày với nhiều hệ lụy khó lường. Nguy hiểm hơn, lâu ngày sẽ làm tổn thương, thậm chí là thủng thực quản dạ dày.

Hóc dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ em trong những ngày Tết, phụ huynh cần đặc biệt lưu ý
Hóc dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ em trong những ngày Tết, phụ huynh cần đặc biệt lưu ý

Từ thực trạng tai nạn ở trẻ tăng cao trong dịp Tết, bác sĩ cảnh báo các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm, thường xuyên có người chăm sóc cho trẻ. Chủ động ngăn chặn các tình huống có thể xảy ra tai nạn, hướng dẫn cho trẻ kỹ năng để phòng tránh các tai nạn thường gặp.

Trong dịp Tết hóc dị vật, đặc biệt là hóc các loại hạt bí, hạt dưa, hạt hướng dương thường xuyên xảy ra ở trẻ. Phụ huynh không nên cho trẻ tự ăn các loại hạt trên nếu chưa được bóc vỏ.

Khi bị hóc dị vật thực quản dạ dày trẻ thường có triệu chứng đau họng, vướng ở họng, đau vùng ngực, đau bụng... có thể có các trường hợp đau ở dạ dày, dễ gây nhầm lẫn với bệnh đau dạ dày thông thường.

Khi bị hóc dị vật, ngoài biết cách sơ cứu đúng (Heimlich, vỗ lưng, ấn ngực) kịp thời, phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách. Phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch, cười đùa, khóc to, sợ hãi khi đang ăn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện