Y tế

Mẹ F0 có được cho con bú?

11:20, 01/03/2022
 Mỗi ngày cả nước ghi nhận nghìn ca mắc COVID -19. Trong đó có không ít các bà mẹ đang cho con bú.

Có một câu hỏi được nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ băn khoăn, đó là khi mình bị nhiễm bệnh thì có nên cho con bú hay không và ngược lại khi con dương tính, mẹ có nên cho con bú không? Nếu cho con bú thì làm thế nào để an toàn cho mẹ, cho con khi 1 trong 2 người bị mắc COVID -19?

BS. Nguyễn Thanh Sang, BV Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình khám bệnh và tư vấn qua online bác sĩ gặp rất nhiều câu hỏi như vậy. Theo BS Sang qua tìm hiểu và tham khảo các nguồn thông tin chính thống của Tổ chức y tế thế giới (WHO), Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và nguồn CDC Hoa Kỳ đều ghi nhận các bà mẹ vẫn NÊN TIẾP TỤC cho con bú mẹ nếu mẹ dương tính với SARS – CoV – 2. Thậm chí ngay cả khi con dương tính nhưng mẹ âm tính thì mẹ vẫn tiếp tục cho con bú. Bởi theo lý giải của các tổ chức uy tín này, họ đã tiến hành quan sát trên nhiều bà mẹ dương tính tiếp tục cho con bú thì ghi nhận lợi ích của sữa mẹ vẫn LỚN HƠN nguy cơ mẹ lây bệnh cho con.

Theo khuyến cáo của WHO, hiện không có bằng chứng cho thấy COVID-19 truyền qua sữa mẹ, do đó  sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp trẻ tránh khỏi ốm đau, bệnh tật và tử vong. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi, trong mẹ có đầy đủ nguồn kháng thể tự nhiên dồi dào như: IgG, IgA, IgM, IgD và IgE… Các kháng thể giúp cung cấp sức đề kháng cho trẻ giúp trẻ chống lại những vi khuẩn, vi trùng, siêu vi…

Ngay cả khi bị mắc COVID thì mẹ vẫn nên cho con bú vì lợi ích của việc cho con bú mẹ lớn hơn nhiều so với việc trẻ mắc bệnh (Ảnh minh hoạ)
Ngay cả khi bị mắc COVID thì mẹ vẫn nên cho con bú vì lợi ích của việc cho con bú mẹ lớn hơn nhiều so với việc trẻ mắc bệnh (Ảnh minh hoạ)

Cũng theo bác sĩ Sang, có 2 vấn đề mà bác sĩ mong muốn các bố mẹ hiểu rõ: 

Thứ nhất, khi mẹ dương tính thì nghĩa là mẹ đã lây cho con trong giai đoạn mẹ ủ bệnh trước đó rồi. Nên khi mẹ bắt đầu sốt nghĩa là mẹ đã "lây" cho con từ 5-7 ngày trước đó. Còn con có dương tính hay không là tuỳ vào miễn dịch của con.

Thứ hai, sữa mẹ chứa hàm lượng kháng thể rất cao và là nguồn miễn dịch chính của con trong 6 tháng đầu nên việc ngưng cho bú mẹ sẽ rất thiệt thòi cho con và việc cũng không giúp con không bị nhiễm.

Do đó, nếu chẳng may mẹ nhiễm COVID-19 thì vẫn tiếp tục cho con bú và thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh  đã được khuyến cáo như:

- Mẹ cần đeo khẩu trang khi cho trẻ bú.  

- Khử khuẩn sạch các vật dụng và bề mặt mà trẻ thường xuyên tiếp xúc quanh mình.

- Rửa tay 6 bước bằng xà phòng trước và sau khi cho con bú mẹ.  

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 7/2020 cho hay, các chuyên gia của Mỹ và Trung Quốc sau khi tiến hành nghiên cứu mẫu sữa của 1.000 phụ nữ đang nuôi con bú (trong đó có 350 người từng mắc COVID-19) đã phát hiện có kháng thể SARS – CoV -2 trong sữa các bà mẹ nuôi con nhỏ đã từng mắc COVID -19. Số sữa được thu thập trong vòng từ 14 – 30 ngày sau khi các triệu chứng nhiễm virus của các bà mẹ đã suy yếu. Các nhà khoa học đã tìm ra 80% sữa của những người phụ nữ này có kháng thể IgA, và một phần nhỏ các kháng thể khác như IgG và IgM. Các kháng thể này giúp bảo vệ đứa trẻ khỏi bị lây nhiễm virus.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện