Y tế

Chính phủ đồng ý tiếp nhận viện trợ vắc xin cho trẻ 5-12 tuổi

15:06, 14/04/2022
Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc tiếp nhận vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi viện trợ từ Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Nghị quyết về vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bộ Y tế căn cứ vào tình hình dịch bệnh, tiến độ tiêm vắc xin, nguồn viện trợ, nguồn vắc xin có thể mua thương mại để xác định và chịu trách nhiệm về số lượng, loại vắc xin nhận viện trợ, mua thương mại bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ, an toàn, chất lượng, hiệu quả; không để bị động, không thừa, thiếu hụt vắc xin trong mọi hoàn cảnh.

Trường hợp cần mua vắc xin thương mại để tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế chủ động xác định và chịu trách nhiệm về số lượng, thời gian và chủng loại vắc xin cần mua phù hợp với tiến độ, báo cáo Thủ tướng. Đồng ý việc Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 của Luật Đấu thầu với các điều kiện như các Nghị quyết của Chính phủ về mua vắc xin phòng Covid-19 đối với người lớn.

Học sinh khối 6 của trường THCS Trần Quốc Toản (TP Hạ Long, Quảng Ninh) sáng nay được tiêm chủng.
Học sinh khối 6 của trường THCS Trần Quốc Toản (TP Hạ Long, Quảng Ninh) sáng nay được tiêm chủng.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm tiếp nhận viện trợ, mua và tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo hợp lý, an toàn, khoa học, hiệu quả và đặc biệt là tiến độ.

Qua rà soát lại đối tượng trẻ em từ 5 đến 12 tuổi là 11,8 triệu trẻ, trong đó số trẻ cần tiêm đến hết quý 2/2022 là hơn 8,2 triệu trẻ (không bao gồm 3,5 triệu trẻ đã nhiễm Covid-19).

Vì vậy nhu cầu vắc xin tối đa cần sử dụng cho hơn 8,2 triệu trẻ là 15,7 triệu liều và dự kiến số vắc xin cần cung ứng để tiêm cho 3,5 triệu trẻ đã mắc Covid-19 là 5,6 triệu liều.

Đến nay số lượng vắc xin mà các quốc gia, tổ chức đã cam kết tài trợ là 16,8 triệu liều, đều còn hạn sử dụng trên nhãn nên Bộ Y tế cho biết sẽ triển khai tiêm hết cho các đối tượng trước khi hết hạn.

Trong đó Australia với hơn 7,2 triệu liều, Hà Lan 2 triệu liều và Pháp 2 triệu liều. Bộ Y tế đã làm việc với Tập đoàn Pfizer và đã được đồng ý ký hợp đồng mua thành nhiều đợt.

Theo Bộ Y tế, với số lượng vắc xin viện trợ và nhu cầu sử dụng, đến nay số lượng là đáp ứng đủ nhu cầu để tiêm mũi 1 trước ngày 15/5 và sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 trong tháng 6/2022 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong tuần tới, việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này được thực hiện đồng loạt trên toàn quốc.

Hiện có hai loại vắc xin được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vắc xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc xin mRNA nào.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện