Y tế

TP Hồ Chí Minh phát hiện 3 ca nhiễm biến thể mới BA.4, BA.5

12:00, 05/07/2022
Các ca nhiễm biến thể mới của TP Hồ Chí Minh được ghi nhận qua tầm soát ngẫu nhiên tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.
Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet

Theo đó, qua hệ thống giám sát, ngành y tế TP.HCM đã phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron. Các ca này được tầm soát ngẫu nhiên và ghi nhận tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. 

Trong đó, 1 ca ở huyện Củ Chi và 2 ca ở TP Thủ Đức.

Trước đó, TP Hà Nội đã ghi nhận 3 ca nhiễm biến thể phụ BA.5. Bộ Y tế cũng khẳng định, hiện nay, BA.2 chiếm chủ yếu, có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng BA.5 có nguy cơ lấn át biến thể cũ. Số ca mắc biến thể mới này có thể tăng cao trong thời gian tới.

Điều này hoàn toàn nằm trong dự báo do số ca mắc BA.5 bên ngoài Việt Nam tăng liên tục, tăng hàng tuần. Việc đi lại, giao thương mở cửa nên biến thể mới xâm nhập chỉ là vấn đề thời gian. 

Giáo sư Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng dẫn chứng, biến thể BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn BA.1, BA.2 từ 10-13%. Đồng thời, có khả năng thoát miễn dịch - nghĩa là người đã mắc BA.1, BA.2 có thể mắc BA.4, BA.5.

Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, vắc xin Covid-19 vẫn chứng tỏ hiệu quả với các biến thể mới của SARS-CoV-2. GS Phan Trọng Lân khẳng định, vắc xin giúp cơ thể có miễn dịch, giảm nguy cơ mắc, giảm nguy cơ trở nặng và tử vong khi nhiễm bệnh. Tiêm vắc xin mũi 3-4 sẽ củng cố và duy trì miễn dịch của cơ thể. 

Ngày 2/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 4114/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước bối cảnh xuất hiện biến thể mới BA.5 của virus SARS-CoV-2 và đã xâm nhập vào Việt Nam, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc-xin Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện