Y tế

Có nên ăn nấm trong mùa mưa bão?

08:33, 14/08/2022
Nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên cũng có thể gây hại cho cơ thể nếu được sử dụng sai thời điểm.

Mùa mưa bão đang kéo đến là “thời điểm vàng” cho các căn bệnh truyền nhiễm sinh sôi. Do đó, điều quan trọng nhất là phải tăng cường sức đề kháng của cơ thể trong giai đoạn này bằng một chế độ ăn lành mạnh và an toàn. Nấm có nên nằm trong chế độ ăn đó?

Rashi Chahal, một nhà dinh dưỡng học nổi tiếng, đã chia về mức độ an toàn của việc ăn nấm trong mùa mưa. Theo bà, để giữ được thân hình cân đối và khỏe mạnh trong những đợt gió mùa, bạn cần tuân thủ một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Đối với những người có sức khỏe kém, nên tránh ăn nấm vào khi trời trở gió vì nấm phát triển trong môi trường ẩm và có nhiều vi khuẩn gây bệnh sinh sôi bên trong.

Tuy nhiên, đừng quên rằng nấm cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Lợi ích của nấm trong chế độ ăn uống thường ngày là gì?

Nếu bạn không phải đối tượng cần phải hạn chế sử dụng nấm trong giai đoạn gió mùa, thì việc kết hợp loại rau này trong chế độ ăn uống hằng ngày là vô cùng có lợi.

Nấm cung cấp chất béo, cholesterol có lợi, gluten, chất xơ và khi ăn nấm, bạn nạp rất ít lượng calo và natri cho cơ thể. Nấm cũng rất dồi dào vitamin B - một nguồn dinh dưỡng có khả năng tăng cường sức đề kháng, điều chỉnh hệ thống miễn dịch và hỗ trợ chống lại các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, nấm giúp bảo vệ bạn bởi vì nó có tính kháng khuẩn mạnh và chống lại virus. Nhiều loại thuốc kháng sinh truyền thống được bào chế từ nấm. Một số loại nấm có tác dụng bổ dưỡng, củng cố hệ thống miễn dịch và cải thiện một số bệnh ung thư.

Lưu ý cách ăn nấm an toàn

Nấm sống trong môi trường tuyệt đối sạch, thân nấm lại ở dạng xốp và sợi nên khi rửa nấm sẽ làm nước đọng lại khiến cho nấm không còn được ngọt. Vì vậy không nên rửa kỹ, chỉ cần rửa nhanh dưới vòi nước lạnh, sau đó thấm chúng thật khô ráo.

Khi chế biến các loại nấm, bạn nên nhẹ nhàng tránh làm nấm bị dập nát dễ nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, một số loại nấm bắt buộc phải vệ sinh nếu trong quá trình vận chuyển để gây bẩn vào, nhưng nên rửa dưới vòi nước dạng hơi sương chứ không rửa trực tiếp nước vào thân nấm sẽ làm hỏng thịt nấm.

Khi sử dụng nấm tuyệt đối phải cắt bỏ chân (cắt gốc) vì chân nấm là nơi tiếp xúc với chất dinh dưỡng, phần bọc và nuôi cây giống là một số chất vô cơ mà chúng ta không nên sử dụng.

Cần ăn nấm được nấu chín hoàn toàn, tức là khoảng 5 - 10 phút sau khi đun sôi. Sau khi ăn nấm xong không nên dùng ngay đồ uống lạnh  như trà đá hoặc cà phê đá, bởi vì nấm mang tính bổ âm nên uống ngay đồ lạnh sau đó thì dễ bị lạnh bụng./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện