Y tế

Cứu sống thành công bệnh nhi nặng 1,1kg bị suy hô hấp, nhiễm khuẩn nặng

14:30, 22/09/2022
Trẻ sinh non ở tuần 32, chỉ nặng 1,1kg, mắc nhiều bệnh lý phức tạp, suy hô hấp, nhiễm khuẩn đa kháng. Sau 27 ngày điều trị, cân nặng bé đã được 1,9 kg, tự thở, phản xạ bú và ăn được sữa mẹ.

Ngày 21/9, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, sau 27 ngày nỗ lực, Khoa Sơ sinh của bệnh viện đã cứu sống thành công trẻ sinh non, suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh rất nặng.

Theo đó, bệnh nhi con mẹ P.T.D. (trú tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) sinh non ở tuần 32, chỉ nặng 1,1kg, mắc nhiều bệnh lý phức tạp, suy hô hấp, nhiễm khuẩn đa kháng.

Bệnh nhi được chăm sóc tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.
Bệnh nhi được chăm sóc tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Trước đó, bệnh nhi được chuyển tuyến từ Bệnh Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng suy hô hấp, thể trạng non yếu, suy dinh dưỡng, tóc bạc màu vùng trán, phản xạ bú kém, nhiễm khuẩn huyết, tiên lượng nặng.

Trẻ được các bác sĩ Bệnh viện Đa Khoa Hà Tĩnh liên hệ chuyển tuyến ệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, các bác sĩ tại Trung tâm Sơ sinh (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã tư vấn người nhà chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị.

Hoàn cảnh gia đình bé vô cùng éo le. Bố bị câm điếc bẩm sinh. Anh trai đầu lòng cũng mang căn bệnh câm điếc bẩm sinh. Chị D. (mẹ bé) mang thai bé bị đái tháo đường Type 2, đã hai lần nhập viện điều trị vì hôn mê do hạ đường huyết.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ Khoa Sơ sinh (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) đã kết nối với chuyên gia sơ sinh của Trung tâm Sơ sinh để đưa ra phác đồ điều trị với các biện pháp tích cực.

Trẻ được điều trị nằm lồng ấp, nuôi dưỡng tĩnh mạch, sau đó chăm sóc bé bằng phương pháp Kangaroo.

Theo các bác sĩ, phương pháp Kangaroo Mother Care là phương pháp chăm sóc trẻ sinh non hoặc nhẹ cân bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực người mẹ. Trẻ được chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo thường xuyên ngủ yên, ít khóc, chu kỳ ngủ được điều chỉnh phù hợp nên bé sẽ ngủ ngon hơn và có thể tự thức giấc để bú mẹ. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp kiểm soát được thân nhiệt của trẻ, duy trì ổn định ở mức 37°C nhờ nhiệt độ của người mẹ. Nhờ phương pháp Kangaroo, trẻ tránh được những cơn ngừng thở sinh lý, giúp điều hòa nhịp tim, hỗ trợ sự phát triển của não bộ, tránh được tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh, trào ngược dạ dày – thực quản,...

Sau 27 ngày điều trị, cân nặng bé đã được 1,9 kg. Bé tự thở, phản xạ bú và ăn được sữa mẹ. Hiện tại, sức khỏe trẻ ổn định và đã được xuất viện về nhà trong vòng tay yêu thương của gia đình, y, bác sĩ.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện