Y tế

Các biến chứng trẻ có thể gặp khi mắc cúm B

17:42, 30/10/2022
Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, số lượng trẻ mắc các bệnh hô hấp đang có xu hướng gia tăng. Trong đó, nhiều trẻ mắc cúm B.
Trẻ bị cúm nhẹ thường được điều trị và chăm sóc tại nhà, chủ yếu là điều trị triệu chứng. Ảnh: Medlatec.
Trẻ bị cúm nhẹ thường được điều trị và chăm sóc tại nhà, chủ yếu là điều trị triệu chứng. Ảnh: Medlatec.

PGS.TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết cúm B lây từ người sang người thông qua các giọt bắn nhỏ (có chứa virus cúm) trong không khí khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện.

Trẻ chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm bởi các giọt chứa virus cúm rồi chạm vào miệng, mũi hoặc mắt cũng có thể lây bệnh.

Thời gian ủ bệnh của bệnh cúm B từ một đến 4 ngày kể từ khi bị nhiễm virus cúm. Trẻ em và những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu có thể có thời gian ủ bệnh lâu hơn.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm sốt, đau rát họng, ho khan, đau đầu, đau mỏi người, đau xương khớp, mệt mỏi cảm thấy kiệt sức. Trẻ em bị cúm cũng có thể có các triệu chứng tiêu hóa (buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy).

Mặc dù một số triệu chứng cúm có thể tương tự cảm lạnh, và đa số trẻ sẽ bình phục sau một đến 2 tuần, ho và mệt mỏi có thể kéo dài hơn 2 tuần.

PGS.TS.BS Tạ Anh Tuấn cho biết thêm phần lớn bệnh cúm B nhẹ tự khỏi. Tuy nhiên, virus cũng có thể gây biến chứng nặng như viêm phổi do virus cúm hoặc do bội nhiễm vi khuẩn. Các biến chứng nghiêm trọng khác hiếm gặp hơn như viêm cơ tim, viêm não, viêm cơ tiêu cơ vân, suy đa cơ quan nhưng rất hiếm.

Những trẻ có nguy cơ biến chứng nặng do cúm là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (dưới 5 tuổi), đặc biệt trẻ nhỏ hơn 2 tuổi; trẻ có các bệnh mạn tính (bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh/mắc phải, bệnh gan, bệnh thận, bệnh hen, bệnh phổi mãn, bệnh tăng áp phổi, trẻ được dùng các thuốc ức chế miễn dịch, mắc các bệnh ung thư, bệnh máu rối loạn chuyển hóa, béo phì…).

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh cúm, thuốc kháng sinh không có hiệu quả đối với virus cúm. Tùy thuộc vào lâm sàng, bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp.

Trẻ bị cúm nhẹ thường được điều trị và chăm sóc tại nhà, chủ yếu là điều trị triệu chứng. Cha mẹ cho trẻ nghỉ ngơi tại nhà với môi trường sạch sẽ, thoáng mát thông gió; dùng thuốc hạ sốt nếu trẻ có sốt trên 38,5 độ C.

Các thuốc có thể sử dụng là paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần (không dùng với các trẻ có các bệnh gan), hoặc ibuprofen liều 6-8 mg/kg/lần (không dùng với trẻ có giảm tiểu cầu hoặc nghi ngờ có sốt xuất huyết), khoảng cách dùng cách 4-6 giờ nếu sốt lớn hơn hoặc bằng 38,5 độ C.

Ngoài ra, cha mẹ cho trẻ ăn thức ăn lỏng, mềm, cho uống thêm nhiều dịch (không dùng các loại nước ngọt công nghiệp): Nước quả, dung dịch orezol… Nếu trẻ có ho dùng các thuốc ho thảo dược; thông thoáng đường thở bằng nhỏ nước muối sinh lý, vệ sinh mũi bằng bấc bông tự cuốn…

Cách phòng bệnh cúm B:

- Giữ khoảng cách xa tối thiểu một mét với những người có các triệu chứng cúm.

- Nếu bạn hoặc con bạn có các triệu chứng cúm, bạn nên để trẻ ở nhà không đi học.

- Rửa tay trước khi chạm vào mắt, mũi và miệng.

- Sử dụng khăn giấy hoặc mặt trong cánh tay khi bạn ho và hắt hơi, vứt bỏ khăn giấy vào nơi quy định và rửa tay.

- Không cho trẻ dùng chung các vật dụng như cốc uống, thìa, bình sữa, đồ chơi hoặc bất cứ thứ gì tiếp xúc với miệng hoặc mũi.

- Làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào.

- Tiêm phòng cho trẻ đầy đủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Tiêm phòng cúm (vaccine cúm bao gồm cả cúm A và B, được chỉ định cho trẻ từ 6 tháng tuổi) là cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh cúm. Tiêm phòng hàng năm sẽ tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ chống lại các chủng cúm gần đây nhất, giúp phòng các biến chứng nặng nếu nhiễm bệnh.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện