Y tế

6 biện pháp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên khi cơ thể già đi

15:54, 15/11/2022
Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật. Một số biện pháp tự nhiên dưới đây, như bổ sung vitamin, tập luyện thể thao… có thể giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả khi cơ thể già đi.

Hệ miễn dịch thay đổi thế nào khi cơ thể già đi?

Chuyên gia miễn dịch học tại Đại học Cambridge, Mỹ, cho biết hệ miễn dịch là một tập hợp các tế bào, mô và cơ quan hoạt động cùng nhau để bảo vệ cơ thể khỏi virus, vi khuẩn và tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Đây là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Hệ miễn dịch có xu hướng "yếu" đi theo tuổi tác. Điều này có nghĩa là chúng mất nhiều thời gian hơn để phản ứng với virus, vi khuẩn có hại và trở nên kém hiệu quả hơn trong việc chống nhiễm trùng và bệnh tật.

Do đó, điều tốt nhất mỗi người có thể làm là cố gắng chăm sóc bản thân, ăn uống đầy đủ và tập thể dục thường xuyên để hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tối ưu nhất. 

 

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ về các cặp song sinh khỏe mạnh trong độ tuổi từ 8 đến 82 kết luận rằng, mặc dù di truyền đóng một vai trò quan trọng, nhưng khả năng miễn dịch của cơ thể chủ yếu được xác định bởi các yếu tố không di truyền. 

Một số biện pháp hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh

TS Deepak Ravindran, chuyên gia điều trị bệnh tại Anh cho biết, hệ thống miễn dịch chủ yếu ở xung quanh ruột nên các cách truyền thống để tăng cường hệ thống miễn dịch là chế độ ăn uống, dinh dưỡng. Bên cạnh đó, hệ thống miễn dịch và thần kinh có mối liên hệ mật thiết với nhau, vì vậy các phương pháp như thiền, luyện tập kỹ thuật thở… có tác động làm dịu và tăng cường hệ miễn dịch.

Sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, thực phẩm lên men

TS Caroline Passerrello, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ cho rằng, các chất dinh dưỡng thích hợp rất cần thiết cho chức năng miễn dịch, giúp thúc đẩy việc tạo ra các tế bào bạch cầu và kháng thể chống lại bệnh tật.

Trong đó, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể ở cấp độ tế bào bằng cách vô hiệu hóa các chất có hại tiềm ẩn xâm nhập vào cơ thể. Hầu hết các loại thực phẩm từ thực vật đều là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt như cà tím, các loại đậu, socola, việt quất, lựu, kỷ tử…

Ngoài ra, cơ thể cần những vi khuẩn có lợi để cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột và ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Ăn các loại thực phẩm chứa probiotic có lợi cho đường ruột như sữa chua, kimchi, kombucha - một loại trà lên men… là một cách tốt để hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Bổ sung vitamin C: Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng. Ớt chuông đỏ có nhiều vitamin C hơn các loại trái cây họ cam quýt, vì vậy hãy tìm nguồn cung cấp vitamin C ngoài cam quýt.

Bổ sung kẽm: Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch bẩm sinh và khả năng thích ứng của cơ thể, do kẽm có vai trò quan trọng với nhiều loại tế bào khác nhau. Chẳng hạn như tế bào lympho, một loại tế bào bạch cầu chính trong hệ miễn dịch, hoạt động tốt nhờ có lượng kẽm thích hợp. Thịt bò, ngũ cốc, động vật có vỏ, hạt và các loại đậu là những nguồn cung cấp kẽm dồi dào. 

 

Tập thể dục thường xuyên: Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thể thao và Sức khỏe, tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng đồng thời, tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch.

Giảm thiểu mức độ căng thẳng, duy trì giấc ngủ ngon: Giấc ngủ, tâm trạng và khả năng miễn dịch có mối quan hệ mật thiết đối với nhau. Phản ứng miễn dịch, chẳng hạn như đối với nhiễm virus, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trong khi đó, giấc ngủ chất lượng tốt cùng với tâm trạng thoải mái có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Không hút thuốc: Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hút thuốc gây hại cho hệ thống miễn dịch và có thể khiến cơ thể không có khả năng chống lại bệnh tật./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện