Y tế

Lần đầu tiên Việt Nam ghép đa tạng tim - thận cho cùng 1 bệnh nhân là thanh niên 37 tuổi

20:08, 24/02/2023
Chiều 24/2, Bệnh viện Việt Đức công bố ca ghép đa tạng tim - thận đầu tiên thành công tại Việt Nam. Nam bệnh nhân này ở Tây Nguyên, nhận tạng từ người cho chết não ở Hà Nội là một cô gái. Ca ghép này đã tiếp tục đánh dấu bước trưởng thành của ngành ghép tạng nước ta.

Ca ghép đa tạng gồm tim - thận cho một bệnh nhân bị mắc suy tim – thận giai đoạn cuối, từ một người hiến đa tạng chết não đã thành công vào ngày 15/2.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đây là ca ghép tim – thận thành công đầu tiên ở nước ta và là ca ghép đa tạng thứ 4 từ người cho chết não được thực hiện tại các trung tâm ghép tạng.

Bệnh nhân là T.T.Q (37 tuổi ở Gia Lai) bị mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim, rối loạn nhịp nặng, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca ghép đa tạng tim - thận cho nam bệnh nhân.
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca ghép đa tạng tim - thận cho nam bệnh nhân.

Bệnh nhân này phải chạy thận nhân tạo liên tục trong 5-6 năm và thường xuyên điều trị cấp cứu ở các trung tâm tim mạch lớn tại TP HCM và Huế do các cơn nhịp nhanh cấp tính.

Giữa năm 2022, anh Q. được giới thiệu đến Bệnh viện Việt Đức. Sau khi đánh giá kỹ, hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã thống nhất chỉ định thực hiện ghép đồng thời cả tim và thận cho bệnh nhân với nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Với bệnh nhân Q, quá trình chờ đợi nguồn tạng hiến dài đằng đẵng. Trong suốt 6 tháng chờ đợi, không có trường hợp hiến tạng chết não nào thực sự phù hợp và bệnh nhân vẫn liên tục đến các bệnh viện để chữa suy tim và chạy thận.

Tối 9/2, một thanh niên chấn thương sọ não nặng được đưa đến một bệnh viện ở Hà Nội. Khi bệnh nhân được chẩn đoán chết não, gia đình đã đồng ý hiến đa tạng để cứu các ca bệnh nặng khác.

"May mắn, các chỉ số sinh học của thanh niên này đều phù hợp cao với bệnh nhân Q. Người hiến tạng cũng bị hỏng một số tạng do chấn thương nên chỉ hiến được tim và 1 quả thận"- GS.TS Trần Bình Giang thông tin.

Điều đặc biệt, trong gia đình ca hiến đa tạng này, có người em có bệnh lý nặng cần ghép tim - phổi. Đáng tiếc, trong quá trình chờ đợi nguồn tim hiến, bệnh nhân đã không chờ được, vừa mất trước đó 2 tháng.

Sau khi xét nghiệm, các chỉ số đều phù hợp, mọi quy trình chuyên môn và thủ tục pháp lý để tiến hành ca ghép cho bệnh nhân Q. nhanh chóng được hoàn thành.

GS.TS Trần Bình Giang đã chỉ đạo thực hiện ca ghép lịch sử, với sự tham gia của rất nhiều đơn vị chuyên môn, như: Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Trung tâm Ghép tạng, Trung tâm Gây mê và hồi sức ngoại khoa, khoa Thận nhân tạo, khoa phẫu thuật Tiết niệu, cùng nhiều khoa, phòng, ban liên quan.

Đến ngày 15/2, tập thể thầy thuốc Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện ca ghép. Ca ghép kéo dài 10 tiếng đồng hồ, từ 9h sáng tới 7h tối. Tất cả các diễn biến trong mổ hoàn toàn phù hợp với các quy trình đã chuẩn bị rất kỹ từ trước mổ.

Sau khi thực hiện các quy trình chuyên môn và thủ tục pháp lý, ca ghép được thực hiện và đã kéo dài 10 giờ, từ 9 giờ sáng tới 7 giờ tối với sự tham gia của nhiều trung tâm khoa, phòng cũng như các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức.

Diễn biến sau mổ tuy khá nặng nề, cả về chức năng tim ghép cũng như thận ghép, tới nay là ngày thứ 8 sau ghép, các chức năng của tim và thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường. Bệnh nhân đã có thể ngồi dậy ăn uống và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị thêm trong vài tuần theo các phác đồ chung sau ghép tạng.

Nam bệnh nhân Q. hồi phục sau 8 ngày được ghép đa tạng.
Nam bệnh nhân Q. hồi phục sau 8 ngày được ghép đa tạng.

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức cho biết, đây là ca ghép đồng thời tim, thận thành công đầu tiên ở Việt Nam.

Trước đó, đã có 3 ca được ghép đa tạng thành công ở các trung tâm khác, nhưng là các ca ghép gan, thận; tụy, thận.

"Đây là ca ghép đa tạng tim thận thành công đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức cũng như ở Việt Nam, đánh dấu một bước trưởng thành của ngành ghép tạng và lập thành tích chào mừng kỷ niệm lần thứ 68 – ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2023)", PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện