Y tế

Cấp cứu 2 trẻ bị bỏng thực quản do hóa chất

09:44, 29/03/2023
Ngày 29/3, tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, 2 bé N.X.T.K. và N.T.A. đều nhập viện vì bị bỏng thực quản do hóa chất. 

Theo bác sĩ khoa tiêu hóa, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, kết quả nội soi tiêu hóa của các bé lần lượt được kết luận loét toàn bộ thực quản, phù nề nấp thanh môn và tầng thượng hầu. Sẹo cũ tạo lỗ hẹp thực quản cách cung răng trên khoảng12cm. Cả hai trường hợp bệnh nhi đều phải chịu nhiều đau đớn trong các đợt điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Bỏng thực quản là tình trạng tổn thương thực quản thường gặp ở trẻ em do uống nhầm hóa chất gây bỏng và ăn mòn thực quản như nước tẩy rửa Javen, giấm, axit dùng trong sản xuất pin, ắc-quy hoặc bazơ dùng trong sản xuất bánh tro, mì sợi,...

Các triệu chứng đầu tiên sau khi trẻ uống nhầm hoá chất gồm: rát, nóng, rộp ở môi, miệng, lưỡi và họng. Nóng rát ở miệng lưỡi khiến trẻ không ăn uống được. Ngoài ra, trẻ còn có thể bị sốt và xuất hiện những mảng màu trắng hay còn gọi là giả mạc ở trên miệng, môi và lưỡi.

Khi các mảng trắng trên miệng lưỡi bong ra, triệu chứng bỏng, rát giảm bớt, trẻ thấy dễ chịu hơn và có thể ăn uống được, do lúc này vết bỏng thực quản bắt đầu hình thành sẹo và gây hẹp thực quản.

Khi sẹo hình thành làm hẹp thực quản khiến trẻ nuốt nghẹn, gây khó khăn trong ăn uống từ những thức ăn cứng như cơm, cho đến cháo và cuối cùng là nước sữa, Cơ thể trẻ sau đó bắt đầu suy kiệt, mệt mỏi do đói khát liên tục, dẫn đến sụt cân và có thể tử vong.

Hàng năm, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đều tiếp nhận, cấp cứu nhiều bệnh nhi bị bỏng thực quản do hóa chất. Hầu như tất cả những trường hợp trẻ em bỏng thực quản do hóa chất, đều bắt nguồn từ sự bất cẩn của người lớn.

Qua 2 trường hợp bệnh nhi N.X.T.K. và N.T.A. nêu trên đã gióng lên 1 hồi chuông cảnh báo về tình trạng trẻ nhỏ bị bỏng thực quản do sự bất cẩn của các bậc làm cha, làm mẹ. Do đó, các bậc phụ huynh, phải thật thận trọng trong bảo quản hóa chất, để xa tầm tay trẻ, tránh ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện