Y tế

Nuôi sống bé gái sinh non hơn 24 tuần thai

11:48, 09/03/2023
Bé gái chào đời lúc hơn 24 tuần thai, nặng 700g. Đây là trường hợp sinh non ít tuần thai nhất được nuôi sống tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Ngày 9/3, đại diện Bệnh viện sản nhi Nghệ An cho biết hiện bé có thể trạng ổn định, tự bú mẹ, xuất viện.

Mẹ bé 34 tuổi, hiếm muộn, thụ tinh ống nghiệm (IVF) mang song thai. Lúc 24 tuần, thai phụ có dấu hiệu dọa sinh non, phải nhập viện. Bác sĩ khám xác định không có khả năng giữ thai thêm trong cơ thể mẹ nên đã quyết định sinh thường chủ động.

Cuối tháng 11/2022, hai bé - một trai, một gái - chào đời, nặng 600 g và 700g, thể trạng rất yếu, không khóc, không có phản xạ và nhịp tim chậm.

Các bác sĩ hồi sức tích cực sơ sinh túc trực trong phòng sinh, đặt nội khí quản ngay cho trẻ và chuyển về khoa hồi sức sơ sinh bằng thiết bị chuyên dụng.

Cháu bé trong quá trình được các bác sỹ nuôi dưỡng
Cháu bé trong quá trình được các bác sỹ nuôi dưỡng

Bác sĩ Trương Lệ Thi, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh cho biết, đây là một ca đặc biệt bởi trẻ dưới 28 tuần thai và nhẹ dưới 1.000g, tiềm ẩn nhiều nguy cơ như ngạt, suy hô hấp, xuất huyết não và phổi, hoại tử ruột, nhiễm khuẩn, rối loạn chuyển hóa, tan máu vàng da… Bác sĩ phải áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp chăm sóc để tầm soát các bệnh lý sơ sinh.

Mặc dù các bác sĩ nỗ lực, song hai ngày sau sinh, bé trai chuyển biến xấu và mất. Các bác sĩ nỗ lực cứu bé gái.

Trước khi xuất viện, bé gái nặng 2,4 kg
Trước khi xuất viện, bé gái nặng 2,4kg.

Hơn 3 tháng chăm sóc, thể trạng cháu dần tốt hơn, rút nội khí quản, chuyển qua thở máy không xâm nhập, sau đó ăn sữa mẹ hoàn toàn qua sonde dạ dày rồi thở oxy gọng, dinh dưỡng hoàn toàn bằng đường miệng...

Khi xuất viện, bé nặng 2,4 kg, các chỉ số sức khỏe bình thường, là ca sinh non ít tuần thai nhất được bệnh viện nuôi sống.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện