Y tế

Sản phụ sinh 3 cùng trứng sau 8 năm chưa có con

14:42, 05/04/2023
Ngày 5/4, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết vừa mổ đẻ thành công cho một sản phụ sinh 3 cùng trứng hiếm gặp. Sản phụ là chị T.L. (SN 1993), trú xã Tiến Thành, Yên Thành, Nghệ An.

Được biết, L. kết hôn được 8 năm nhưng chưa có con. Năm 2022, chị thực hiện mang thai bằng phương pháp IVF tại Hà Nội. Sau khi thai được 7 tuần, chị theo dõi thai tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Khi mang thai ở tuần 35, chị L. vào viện với lý do vỡ ối, huyết áp cao (170/90 mmHg), phù nhiều toàn thân, protein niệu. Bệnh nhân được chẩn đoán tiền sản giật/thai 35 tuần.

Sau khi thăm khám, sử dụng các thuốc hạ huyết áp, dự phòng co giật, kháng sinh dự phòng, bệnh nhân nhanh chóng được mổ cấp cứu.

Cả 3 bé trai đều khỏe mạnh.
Cả 3 bé trai đều khỏe mạnh.

Ca phẫu thuật thành công, 3 bé trai khỏe mạnh lần lượt chào đời, 2 bé có cân nặng 2,2kg và 1 bé 2kg. Hiện tại sức khỏe cả sản phụ và 3 bé đều ổn định.

Theo các bác sĩ tại Khoa Sản (Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An), trường hợp này là ca sinh ba hiếm gặp. Bệnh nhân được thực hiện IVF chuyển 1 phôi đã phân chia để thành 3 thai. Tỉ lệ gặp những trường hợp này vô cùng hiếm, chiếm khoảng 1/200.000 ca sinh.

Trong quá trình mang thai sản phụ có thể gặp nhiều tai biến như truyền máu giữa các thai, thai phát triển không đồng đều dẫn đến bất tương xứng giữa các thai và có thể hỏng cả 3 thai.

Bác sỹ khuyến cáo các sản phụ cần chọn những địa điểm, cơ sở y tế theo dõi và quản lý thai kỳ có chất lượng và uy tín để đảm bảo quá trình mang thai thuận lợi, phòng ngừa những tai biến có thể xảy ra.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện