Y tế

Điều khó tin này sẽ xảy ra khi bạn uống 1 cốc bia mỗi ngày

16:14, 24/06/2023
Bia có tác động hai mặt đến sức khỏe, sẽ gây hại nếu lạm dụng; còn nếu bạn uống đúng cách, liều lượng mỗi ngày một cốc, lợi ích nhận được sẽ lớn đến khó tin.

Vậy điều kỳ diệu nào sẽ xảy ra nếu bạn uống mỗi ngày một cốc bia?

Mỗi ngày một cốc bia và những tác dụng bất ngờ

Top 10 Home Remedies cho biết, mỗi ngày uống một cốc bia rất tốt cho sức khỏe

Giảm nguy cơ bệnh tim

Bia có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 20% ​​đến 40%. Chất xơ hòa tan có trong bia giúp giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu. Việc uống bia thường xuyên sẽ làm tăng mức cholesterol, làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và máu đặc lại, nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim. Ngoài ra, trong bia còn có polyphenol, chất chống ôxy hóa tốt cho tim mạch.

Giảm sỏi thận

Một nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy, việc uống bia điều độ hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận tới 40%. Tác dụng lợi tiểu của bia không làm cơ thể bị mất nước - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sỏi thận.

Uống bia điều độ sẽ đem lại những lợi ích lớn.
Uống bia điều độ sẽ đem lại những lợi ích lớn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Chất cồn có trong bia làm tăng độ nhạy insulin, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bia là chất xơ hòa tan giúp ích cho người bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nếu bị tiểu đường, bạn phải chọn những loại bia có hàm lượng carbohydrate thấp.

Chống đột quỵ

Một số nghiên cứu của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ chỉ ra rằng, những người uống bia vừa phải giảm tới 50% nguy cơ đột quỵ, các động mạch trở nên linh hoạt và lưu lượng máu được cải thiện đáng kể.

Tăng cường trí nhớ não bộ

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bia làm giảm 23% nguy cơ phát triển các vấn đề về trí nhớ. Việc uống vừa phải làm giảm tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ vì bia kích thích sự phát triển của các tế bào não mới. Ngoài ra, bia cho phép não bộ đi vào trạng thái chú ý linh hoạt hơn, do đó cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng suy luận.

Làm cho xương chắc khỏe hơn

Bia có chứa hàm lượng silica khá cao, đây là một hợp chất tốt cho sức khỏe xương, tăng mật độ khoáng và cải thiện sức khỏe của xương.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Bia chứa xanthohumol, một chất chống oxy hóa mạnh có đặc tính chống ung thư. Nó ngăn chặn một phản ứng hóa học có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Bia cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

Tác hại khi uống quá nhiều bia

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan 

Trong bia có chất cồn nên nếu bạn uống quá nhiều, gan sẽ không thể đào thải kịp và bị tổn thương, giảm khả năng lọc chất thải độc hại từ máu. Uống quá nhiều bia là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh xơ gan.

Gây hại dạ dày

Quá nhiều bia sẽ làm giảm màng kết dính dạ dày, axit dạ dày tăng cao. Đây là lý do xuất hiện các chứng bệnh liên quan đến dạ dày như viêm, loét dạ dày, thủng dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản…

Ảnh hưởng hệ thần kinh

Khi bạn uống nhiều bia, chất cồn sẽ tác động đến não, gây tắc nghẽn các đường chuyển hóa tín hiệu đến hệ thần kinh, khiến phản xạ của con người chậm dần, tâm trạng thay đổi, mất khả năng thăng bằng. Nếu uống nhiều bia thường xuyên, các tế bào trong não bộ teo nhỏ, gây giảm sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ.

Tăng nguy cơ ung thư

Việc uống lượng bia lớn một cách thường xuyên sẽ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư họng, đại tràng, miệng, gan...

Rối loạn tiểu tiện

Việc bạn uống quá nhiều bia mỗi ngày khiến thận phải làm việc quá sức, điều này sẽ làm xuất hiện chứng đi tiểu nhiều lần, đái rắt, tiểu buốt, tiểu đêm.

Suy giảm khả năng miễn dịch

Chất cồn có trong bia rượu sẽ kéo tụt lượng bạch cầu, làm suy giảm khả năng miễn dịch để chống lại bệnh tật. Sau mỗi lần uống bia say, bạn rất dễ bị cảm cúm hoặc lây một loại bệnh nào đó.

Gây rối loạn hormone

Để giữ cho cơ thể ổn định bình thường từ hệ tiêu hóa đến tình dục, bạn cần giữ cân bằng về hooc môn. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều bia sẽ khiến mọi thứ hoạt động không ổn định. Phụ nữ uống nhiều bia có thể bị rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi; còn nam giới thường bị giảm lượng tinh trùng, co rút tinh hoàn.

Gây loãng xương

Việc tiêu thụ nhiều bia sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành xương mới, hạ canxi, dễ bị loãng xương hay giòn xương.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện