Y tế

Buổi sáng ngủ dậy nên đánh răng hay uống nước đầu tiên?

08:03, 24/08/2023
Đánh răng và uống một cốc nước là những việc cần làm ngay vào buổi sáng lúc mới ngủ dậy, nhưng việc nào nên được thực hiện trước?

Buổi sáng ngủ dậy nên đánh răng hay uống nước trước là câu hỏi gây rất nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng nên đánh răng ngay sau khi ngủ dậy để đảm bảo vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, không ít người lại cho rằng việc uống nước trước khi đánh răng đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể hơn. Vậy các chuyên gia nói thế nào về vấn đề này?

Buổi sáng ngủ dậy nên đánh răng hay uống nước trước?
Buổi sáng ngủ dậy nên đánh răng hay uống nước trước?

Buổi sáng ngủ dậy nên đánh răng hay uống nước trước?

Trả lời PV, bác sỹ Nguyễn Văn Hoàng (Bệnh viện Quân Y 110) đưa ra lời khuyên, ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, chúng ta chưa cần đánh răng rửa mặt gì cả nên uống luôn 300 - 500ml nước ấm.

Bác sỹ Hoàng giải thích rằng, buổi sáng là lúc nước bọt chứa nhiều amylase - loại enzym giúp cho đường tiêu hóa của chúng ta khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, lúc này nước bọt là có môi trường kiềm có nhiều lợi khuẩn, giúp trung hòa bớt một phần axit trong dạ dày. Nếu không uống nước ngay khi ngủ dậy mà lại đánh răng trước, chúng ta sẽ làm lãng phí mất nguồn lợi khuẩn trong khoang miệng.

Ngay sau khi ngủ dậy, việc uống ngay một cốc nước ấm cũng giúp cơ thể bù lại lượng nước đã mất trong khi ngủ, làm sạch vi trùng trong miệng, đẩy nhanh tốc độ thải độc tố, từ đó tăng hiệu quả làm sạch ruột.

Buổi sáng ngủ dậy nên đánh răng hay uống nước trước? Hãy coi uống nước là việc cần làm đầu tiên.
Buổi sáng ngủ dậy nên đánh răng hay uống nước trước? Hãy coi uống nước là việc cần làm đầu tiên.

Tại Nhật Bản - đất nước nổi tiếng về sự trường thọ, người dân vẫn luôn tuân thủ nguyên tắc uống nước trước khi đánh răng để duy trì sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa.

Ngoài ra, việc uống nước ngay khi tỉnh dậy còn góp phần xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh nhờ tăng cường quá trình trao đổi chất; giúp phòng ngừa nhiều bệnh như tiểu đường, huyết áp, táo bón, viêm dạ dày hay sỏi thận...

Uống nước sau khi thức dậy thế nào cho đúng?

Bác sỹ Nguyễn Văn Hoàng cho rằng, để có thể yên tâm uống ngay một cốc nước ấm sau khi tỉnh dậy, mọi người nên đánh răng trước khi đi ngủ vào tối hôm trước. Đây là cách để đảm bảo sáng hôm sau, khoang miệng không có nhiều vi khuẩn xấu.

Nước bạn uống ngay khi vừa thức dậy không nên quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể gây tổn thương thành dạ dày, tăng nguy cơ loét dạ dày. Nhiệt độ phù hợp của ly nước là 20 – 25 độ C. Một ly nước ấm không những thúc đẩy tuần hoàn máu mà còn nâng cao sức đề kháng một cách hiệu quả.

Ngay sau khi thức dậy, bạn nên uống luôn 300 - 500ml nước ấm.
Ngay sau khi thức dậy, bạn nên uống luôn 300 - 500ml nước ấm.

Tốt nhất là bạn nên uống thành từng ngụm nhỏ, tránh uống quá nhanh vì sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng, lại còn dễ khiến bạn bị sặc nước.

Buổi sáng, bạn nên uống nước ở tư thế đứng để tạo "cú đấm nước" làm sạch hệ tiêu hóa. Sau khi uống nước, nên vận động nhẹ để làm sạch ruột, kích thích nhu cầu đi vệ sinh.

Một số lợi ích của việc uống nước vào buổi sáng 

Làm sạch hệ tiêu hóa

Việc uống nước buổi sáng sớm khi thức dậy, lúc dạ dày rỗng sẽ giúp điều hòa chức năng chuyển hóa trong đường tiêu hóa. Các chất cặn bã sẽ được loại bỏ ra ngoài, giúp thanh lọc cơ thể, làm sạch hệ tiêu hóa.

Hỗ trợ giảm cân

Một trong những lợi ích của việc uống nước ấm vào buổi sáng khi thức dậy là hỗ trợ giảm cân. Nước ấm làm tăng nhiệt độ cơ thể, từ đó làm tăng sự trao đổi chất và làm cho cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn

Ngăn ngừa sỏi thận

Một ly nước ấm vào buổi sáng trước khi đánh răng sẽ giúp làm giảm nồng độ axit trong dạ dày, một trong những yếu tố chính gây sỏi thận. Nước ấm giúp bài tiết nước tiểu nhiều hơn, hạn chế nguy cơ hình thành sỏi thận.

Giải độc 

Nước ấm là biện pháp tuyệt vời giúp giải độc cơ thể. Một ly nước ấm vào buổi sáng giúp làm ấm cơ thể, tăng tiết mồ hôi và giải độc cơ thể theo nhiều cách.

Ngăn ngừa lão hóa

Độc tố trong cơ thể làm tăng tốc độ lão hóa của da. Việc uống nước ấm vào buổi sáng giúp điều chỉnh tế bào da, tăng độ đàn hồi và độ ẩm cho da, giảm ảnh hưởng bởi các gốc tự do có hại.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nước giúp loại bỏ chất thải, loại bỏ vi khuẩn gây hại hoặc vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể. Nếu bạn uống nước vào lúc bụng đói, hệ miễn dịch được tăng cường, từ đó giúp cơ thể chống lại các yếu tố gây bệnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện