Y tế

Tự ý đắp thuốc lá, một trẻ bị hoại tử ngón tay

18:21, 01/11/2023

Ngày 1/11, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng vừa tiếp nhận, điều trị thành công ngón tay của bệnh nhi N.T.M.T (14 tuổi, trú tại Tân Kỳ, Nghệ An) bị hoại tử ngón tay do tự ý đắp thuốc lá để chữa.

Hình ảnh ngón tay trước và sau khi phẫu thuật
Hình ảnh ngón tay trước và sau khi phẫu thuật

Theo lời kể của gia đình, cách đây 1 tháng, ngón tay của bệnh nhi T. xuất hiện khối nhọt. Do chủ quan, được nghe một số người mách bảo nên đã đến thầy lang xin thuốc lá về để đắp lên vết thương. Tuy nhiên, bệnh tình của T. không  thuyên giảm mà còn diễn tiến nặng.

Bệnh nhi N.T.M.T vào khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng ngón cái bàn tay trái đã nhiễm trùng, hoại tử, lộ gân xương, chảy mủ nhiều, bốc mùi hôi thối, xung quanh sưng nề nhiều, hạn chế vận động.

Sau thăm khám các bác sĩ đã chỉ định và tiến hành phẫu thuật nạo bỏ tổ chức viêm xương, cắt lọc, tạo vạt che phủ vết thương, giữ lại được ngón tay bị thương cho bệnh nhi. Sức khỏe của bệnh nhi hồi phục và ổn định sau 7 ngày phẫu thuật.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, khi xuất hiện các vết thương không rõ nguyên nhân (đặc biệt là các vết thương do côn trùng cắn hoặc các u, mụn nhọt,…), việc tự ý điều trị bằng các loại thuốc nam chưa được kiểm chứng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện