An toàn giao thông

30 xe taxi hoạt động phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Vinh

20:10, 23/08/2021
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển thực sự cần thiết của một số công dân trên địa bàn TP Vinh trong thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Sở Giao thông vận tải cho phép 30 xe taxi Mai Linh hoạt động với điều kiện tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có công văn hoả tốc số 2948/SGTVT-VT về việc hoạt động vận tải bằng xe taxi phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công văn nêu rõ: Ngày 22/8/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3090/QĐ-UBND bổ sung một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Vinh. 

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển thực sự cần thiết của một số công dân (gồm: người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung cần di chuyên về cách ly tại nhà; bệnh nhân sau khi điều trị được ra viện; người đi cấp cứu, khám chữa bệnh khẩn cấp; nhân viên y tế; người bị nhiễm Covid 19 (FO) và người tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm Covid 19 (F1) cần vận chuyển đến cơ sở y tế theo quy định) trên địa bàn thành phố Vinh, Sở Giao thông vận tải đồng ý cho phép một số phương tiện taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Vinh và từ thành phố Vinh đi các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn như sau:

1. Các hãng taxi được hoạt động

Taxi của Công ty CP Vận tải CN & DV Mai Linh Nghệ An: Số lượng 30 xe, trong đó 10 xe phục vụ chở bệnh nhân F0 và F1 khi có yêu cầu; 20 xe chở các nhóm công dân còn lại.

2. Điều kiện hoạt động của xe taxi lưu thông trong thành phố Vinh và từ thành phố Vinh đi các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh

2.1. Đối với phương tiện:

- Phải có Lô-gô nhận diện do Sở GTVT Nghệ An cấp dán trên kính xe; Đáp ứng đầy đủ các điều kiện khi tham gia giao thông và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi theo quy định;

- Trong xe phải được trang bị vách ngăn kín độc lập chống lây nhiễm giữa khoang ghế lái và khoang hành khách; trên xe trang bị đủ nước sát khuẩn, khẩu trang dự phòng cho lái xe và hành khách.

2.2. Đối với lái xe:

- Đảm bảo điều kiện lái xe taxi kinh doanh theo quy định; Thuộc danh sách lái xe của Công ty CP Vận tải CN & DV Mai Linh Nghệ An khi đăng ký cấp Logo nhận diện;

- Có Phiếu trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính có hiệu lực trong thời gian 72 giờ (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh);

- Phải mặc đầy đủ quần áo bảo hộ y tế và đeo khẩu trang trong suốt hành trình; không tiếp xúc gần với hành khách.

- Chỉ được nhận chở các nhóm hành khách (công dân) nêu trên, không được vận chuyển các trường hợp khác;

- Lái xe phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19, quá trình vận chuyển không được tiếp xúc gần với người khác, không dừng ăn uống tại các quán nhà hàng dọc đường. Sau mỗi hành trình thực hiện vệ sinh sát khuẩn, xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần (bằng phương pháp test nhanh hoặc PCR).

3. Điều kiện đối với công dân (hành khách) ngồi trên xe taxi:

Ngoài giấy tờ tùy thân (Giấy CMND, Thẻ Căn cước công dân,...), người ngồi trên taxi phải có các giấy tờ sau:

- Đối với người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung cần di chuyển về cách ly tại nhà: Phải có giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly của cơ quan có thẩn, quyền cấp;

- Đối với bệnh nhân sau khi điều trị được ra viện: Phải có giấy ra viện của Bệnh viện cấp và Phiếu trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính có hiệu lực trong thời gian 72 giờ (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh);

- Đối với người đi cấp cứu, khám chữa bệnh khẩn cấp: Khi qua Chốt phải khai báo tình trạng sức khỏe, Bệnh viện dự kiến đến cấp cứu, khám chữa bệnh. Phương tiện chỉ được chở tối đa 2 người (không bao gồm lái xe).

- Đối với nhân viên y tế: Phải có thẻ nhân viên và Giấy đi đường do cơ quan/cơ sở y tế cấp theo quy định của UBND thành phố Vinh.

- Đối với công dân là F0 và F1: Đi đến cơ sở y tế/ khu cách ly thủ tục theo quy định của UBND thành phố Vinh.

4. Cước phí vận chuyển

4.1 Đối với vận chuyển hành khách là người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung cần di chuyển về cách ly tại nhà; bệnh nhân sau khi điều trị được ra viện, người đi cấp cứu, khám chữa bệnh khẩn cấp; nhân viên y tế: Khách hàng thanh toán trực tiếp cho đơn vị taxi theo giá cước hiện hành của hãng taxi ban hành;

4.2. Đối với vận chuyển công dân là F0 và F1 đến cơ sở y tế/khu cách ly: UBND thành phố Vinh hợp đồng nguyên tắc với đơn vị vận tải taxi nêu trên để thống nhất về giá cước, người thanh toán, hình thức thanh toán và các điều kiện thiết yếu về phòng chống dịch Covid-19 của phương tiện và lái xe, để đơn vị vận tải taxi trang bị và thực hiện. Khi có nhu cầu vận chuyển người bị nhiễm SARS-CoV-2, UBND các phường, xã thuộc thành phố Vinh căn cứ hợp đồng nguyên tắc đã ký với Thành phố trực tiếp liên hệ với hãng taxi để thực hiện và xác nhận hành trình để thanh toán kinh phí.

5. Khi phương tiện taxi chở các nhóm công dân nêu trên từ thành phố Vinh đi các huyện, thị xã: Đề nghị UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các Chốt kiểm tra, cho phép phương tiện đi qua chốt khi đảm bảo các điều kiện nêu trên.

6. Sở GTVT đề nghị Công ty CP Vận tải CN & DV Mai Linh Nghệ An lập danh sách các phương tiện và lái xe đăng ký hoạt động cụ thể để cấp Lô-gô nhận diện, đồng thời trang bị các điều kiện cần thiết và phối hợp làm việc với UBND thành phố Vinh để thống nhất ký kết các nội dung liên quan, triển khai thực hiện sau khi đã đáp ứng các yêu cầu.

 

 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện