An toàn giao thông

Nghệ An: Cho phép hoạt động trở lại đối với vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định

08:57, 23/09/2021
Nghệ An cho phép hoạt động trở lại đối với vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt và hoạt động vận chuyển khách bằng đường thủy nội địa trong địa bàn tỉnh với điều kiện, hoạt động không quá 50% số lượng phương tiện của đơn vị; trên mỗi chuyến chỉ được vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% số chỗ theo thiết kế và không quá 20 người.

Căn cứ tình hình diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hiện nay đang áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg đối với Thành phố Vinh và 06 xã (gồm xã Xuân Hòa, H. Nam Đàn, xã Hưng Thịnh - H. Hưng Nguyên, 4 xã Diễn Yên, Diễn Đoài, Diễn Hồng, Diễn Nguyên - H. Diễn Châu); Còn lại các địa phương khác đều áp dụng theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nghệ An cho phép hoạt động trở lại đối với vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định.

Thực hiện Thông báo số 537/TB-UBND ngày 21/9/2021 của UBND tỉnh về Kết luận của đồng chí Lê Hồng Vinh - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An tại cuộc họp về công tác vận tải và phương án chuẩn bị, huy động phương tiện ô tô phục vụ vận tải trong thời kỳ chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh;
Sở Giao thông vận tải Nghệ An thông báo tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Nghệ An như sau:

1. Đối với hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh:
Cho phép hoạt động trở lại đối với vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt và hoạt động vận chuyển khách bằng đường thủy nội địa trong địa bàn tỉnh Nghệ An với điều kiện: Hoạt động không quá 50% số lượng phương tiện của đơn vị; trên mỗi chuyến chỉ được vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% số chỗ theo thiết kế và không quá 20 người kể cả lái, phụ xe trên phương tiện (đối với xe giường nằm bố trí 2 dãy giường 2 bên và các giường đều có rèm che thì được chở số lượng khách theo thiết kế).

Riêng đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt: Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ trì rà soát các điểm dừng xe buýt trên địa bàn, lựa chọn vị trí điểm dừng đón, trả khách (tạm thời trong thời gian diễn biến dịch phức tạp, phù hợp, hạn chế việc đón trả khách tại các khu vực đông dân cư, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng, đề xuất gửi về Sở Giao thông vận tải xem xét thống nhất cắm biển tạm thời. Khi phát sinh dịch bệnh tại khu vực điểm đón, trả khách, đề nghị các địa phương phối hợp Sở Giao thông vận tải quyết định và chịu trách nhiệm thay đổi vị trí đón, trả khách cho phù hợp và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

-Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách xây dựng phương án, đăng ký số lượng và danh sách phương tiện gửi về Phòng Quản lý Vận tải - Sở Giao thông vận tải Nghệ An trước khi hoạt động (file mềm gửi vào địa chỉ email: quanlyvantainghean@gmail.com), ưu tiên bố trí cho các lái xe đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoạt động.

- Lái xe, người phục vụ trên xe hạn chế dừng đỗ, hạn chế tiếp xúc với người khác, điều khiển phương tiện theo đúng lộ trình vận chuyển, ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; thường xuyên mở cửa số đảm bảo thông thoáng phương tiện và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (Thông điệp 5K, đặc biệt là khai báo y tế, phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển, sử dụng trang phục phòng chống dịch trong quá trình bốc dỡ hàng hóa nếu cần thiết, sát khuẩn tay thường xuyên, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hằng ngày...).
- Khi có địa phương chuyển sang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tuyệt đối không được đưa xe đến các vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg để vận chuyển hành khách.

2. Đối với hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh:

- Tạm thời dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ tỉnh Nghệ An đi đến các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CTTTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/T-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Nghệ An sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố liên quan để thống nhất phương án hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đi đến các tỉnh, thành phố được công bố không có dịch hoặc đang áp dụng Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và sẽ thông báo sau.

3. Yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe khách: Niêm yết thông báo này tại các bến xe, khẩn trương thông báo cho các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định biết và thực hiện.

4. Giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và xử lý các đơn vị, các phương tiện vi phạm.

5. Giao Phòng Quản lý vận tải thông báo đến các đơn vị kinh doanh vận tải để thực hiện và thường xuyên theo dõi hoạt động vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình, phát hiện các phương tiện vi phạm, kịp thời tham mưu xử lý theo quy định.

6. Đề nghị Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các phòng, ban chuyên môn phối hợp thực hiện, kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm theo quy định.

7. Đề nghị Đài PTTH, Báo Nghệ An, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan truyền thông phối hợp thông báo các nội dung này trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và các đơn vị, tổ chức có liên quan biết và thực hiện./.
 


 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện