An toàn giao thông

Có 48 địa phương đã đồng ý mở lại vận tải xe khách liên tỉnh

15:11, 19/10/2021
Dù đã thí điểm mở lại hoạt động xe khách liên tỉnh, tuy nhiên, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông này.
Đã có nhiều địa phương đồng ý thí điểm mở lại vận tải xe khách liên tính.
Đã có nhiều địa phương đồng ý thí điểm mở lại vận tải xe khách liên tính.

Sau 1 tuần thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách của lĩnh vực đường bộ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với người về địa phương nên khách vẫn còn e ngại, lo lắng khi đi lại bằng xe khách liên tỉnh.

Thông tin trên được đưa ra trong văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về kết quả thực hiện thí điểm khôi phục các hoạt động vận tải liên tỉnh và phương hướng thời gian tới.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 13-18/10, có 48 địa phương đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. 15 Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh kế hoạch khôi phục lại tuyến.

Có 38 địa phương đã tổ chức khai thác với tổng số tuyến đăng ký là 793. Trong đó, số tuyến thực chạy là 588. Số chuyến đăng ký hoạt động/ngày là 1.970 chuyển. Số chuyến hoạt động thực tế là 1.037. Số xe hoạt động là 944 xe. Số khách vận chuyển là 5.641.

Đánh giá về khó khăn trong quá trính thí điểm, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay việc yêu cầu lái xe, phụ xe phải tiêm đủ liều vaccine khó thực hiện bởi thực tế lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ trên xe ở hầu hết các địa phương đều mới được tiêm 1 liều vaccine, tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine còn thấp.

Bên cạnh đó, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông này. Nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương.

Trong thời gian hoạt động thí điểm và trong quá trình khai thác tuyến, ông Tuấn thừa nhận việc kiểm soát hành khách lên xuống xe dọc đường còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại tình trạng đón, trả khách dọc đường, không đúng tại các điểm dừng nghỉ hoặc việc kiểm soát ra/vào đối với phương tiện vận tải hành khách từng địa phương có các quy định chưa thống nhất.

Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định các tỉnh, thành phố xác định cấp độ dịch trên địa bàn, tuy nhiên việc công bố cấp độ dịch tại các địa phương còn chưa kịp thời. Đến nay, mới chỉ có một số tỉnh, thành phố nên dẫn đến việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương còn lúng túng, gây khó khăn trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với hoạt động vận tải theo quy định.

“Mặt khác, việc công bố cấp độ dịch chưa có tổng hợp chung trên toàn quốc mà mỗi tỉnh công bố tại một trang web riêng, gây khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải trong việc theo dõi và cập nhật thông tin để có phương án hoạt động phù hợp," ông Tuấn cho biết.

Đánh giá do điều kiện hành khách khi đi xe phải đảm bảo các quy định tại Quyết định 1777 của Bộ Giao thông Vận tải, theo Thứ trưởng Tuấn, tại một số tỉnh, số lượng người được tiêm vaccine mũi hai còn thấp dẫn đến lượng khách từ các tỉnh nhỏ đi các thành phố lớn hoặc các tỉnh lớn không cao.

“Một số tỉnh thành phố thuộc vùng xanh nhưng vẫn duy trì chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và chưa cho hoạt hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh vào hoạt động bình thường," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố tiếp tục ủng hộ việc mở lại hoạt động vận tải hành khách đường bộ; công bố kịp thời cấp độ dịch tại địa phương để Sở Giao thông Vận tải các địa phương tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Các tỉnh, thành có kế hoạch khẩn trương tiêm vaccine cho lái xe, nhân viên phục vụ và các bộ công nhân viên tại bến xe, trạm dừng nghỉ để đảm bảo nhân sự cho công tác tổ chức vận tải.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra kế hoạch tổ chức vận chuyển, vận tải hành khách bằng xe ôtô.

Cụ thể, địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2 tổ chức hoạt động vận tải hành khách với tần suất bình thường.

Đối với địa bàn có dịch ở cấp 3, vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh cho phép hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được sở công bố. Với địa bàn có dịch ở cấp 4, dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe khách theo tuyến cố định liên tỉnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện