An toàn giao thông

Bộ Công an đề xuất 4 trường hợp phải tắt đèn pha, bật đèn chiếu gần

10:26, 17/07/2023
Bộ Công an đề xuất các trường hợp phải tắt đèn pha, thêm trường hợp giấy phép lái xe không có hiệu lực và một số điểm mới khác.

Đề xuất 4 trường hợp phải tắt đèn pha, bật đèn chiếu gần

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến, có quy định các trường hợp tắt đèn pha, bật đèn chiếu gần theo quy định; thêm trường hợp giấy phép lái xe (GPLX) không có hiệu lực.

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đề xuất 4 trường hợp phải tắt đèn pha, bật đèn chiếu gần (Ảnh minh họa).
Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đề xuất 4 trường hợp phải tắt đèn pha, bật đèn chiếu gần (Ảnh minh họa).

Dự thảo đề xuất quy định, khi người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn sau: Đèn chiếu sáng phía trước là đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần; Đèn soi biển số sau; Đèn vị trí được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần trong các trường hợp sau đây: Khi gặp người đi bộ qua đường; Khi đi trên các đoạn đường qua khu dân cư có bố trí hệ thống chiếu sáng và đang hoạt động; Khi gặp xe đi ngược chiều; Khi chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện công việc trên đường bộ phải bật sáng đèn cảnh báo màu vàng.

Đề xuất cụ thể các trường hợp GPLX không có hiệu lực

Theo khoản 5 Điều 39 của dự thảo Luật TTATGT đường bộ thì GPLX không có hiệu lực trong các trường hợp: GPLX đang trong thời gian áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng; GPLX hết thời hạn sử dụng; GPLX có quyết định thu hồi theo quy định tại khoản 4 Điều 43 của dự thảo.

Đề xuất người điều khiển phương tiện có quyền xuất trình thông tin giấy tờ trên ứng dụng VNeiD nếu đã đồng bộ vào tài khoản định danh (Ảnh minh họa).
Đề xuất người điều khiển phương tiện có quyền xuất trình thông tin giấy tờ trên ứng dụng VNeiD nếu đã đồng bộ vào tài khoản định danh (Ảnh minh họa).

Sẽ được xuất trình VNeID thay giấy đăng ký xe nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra?

Tại khoản 5 Điều 54 dự thảo Luật TTATGT đường bộ quy định, cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát có quyền dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa, hành lý, giấy tờ của phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.

Như vậy, khi cảnh sát giao thông dừng phương tiện kiểm tra giấy tờ, người điều khiển phương tiện có quyền xuất trình thông tin giấy tờ trên ứng dụng VNeiD nếu đã đồng bộ vào tài khoản định danh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện