An toàn giao thông

Bộ Công an bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe

17:03, 09/08/2023
Dự thảo đề xuất Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe (GPLX); còn Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết hình thức GPLX.
Luật Giao thông đường bộ

Ngày 9/8, Bộ Công an cho biết, vừa có dự thảo (lần ba) tờ trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ để gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Đây là dự thảo mới nhất đã được chỉnh lý và bổ sung, dự kiến trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên (Cục trưởng Cục Pháp chế, Bộ Công an) nhấn mạnh so với dự thảo (lần hai) ban hành đầu tháng 7, tờ trình dự thảo mới nhất (lần ba) đã bỏ đề xuất thay đổi phân hạng GPLX. 

Dự thảo lần ba Luật Trật tự ATGT đường bộ đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1 và B2.
Dự thảo lần ba Luật Trật tự ATGT đường bộ đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1 và B2.

Trước đó, tại dự thảo (lần hai), Bộ Công an đã đề xuất phân hạng GPLX mới. Cụ thể, đề xuất bỏ GPLX hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC như Luật Giao thông đường bộ hiện hành, thay vào đó sẽ là các hạng A, A3, B, C1, C.

Còn trong dự thảo luật mới nhất (lần ba) đã bỏ nội dung phân hạng, chỉ quy định nguyên tắc phân hạng GPLX. Lý giải về thay đổi này, Bộ Công an cho biết, dự thảo Luật bổ sung một số quy định mới phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân. Điều này nhằm bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Theo đó, đối với một trong các giấy tờ (GPLX, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự), trong trường hợp thông tin của các loại giấy tờ nào đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước theo quy định thì không phải mang theo.

Đồng thời, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải chuyển một số điều luật trong chương vận tải đường bộ liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (có tính chất “động”) từ dự thảo Luật Đường bộ, sang dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ để phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật.

Cũng trong dự thảo vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công an đề cập một số ý kiến đề nghị bổ sung các quy định về: Giới hạn tuổi cao nhất của người được đăng ký học lái xe lần đầu; điều kiện theo năm kinh nghiệm lái xe đối với hạng C, D trở lên thay vì quy định theo độ tuổi; điều kiện cấp GPLX cho người khuyết tật; điều kiện thu hồi GPLX vì lý do sức khỏe; đào tạo tại nhà trường hoặc trực tuyến đối với trẻ em trước khi sử dụng xe máy điện, xe đạp điện, xe dưới 50cc (các loại xe không cần cấp GPLX). Về việc này, Bộ Công an đã tiếp thu và chỉnh lý trong dự thảo luật.

Ngoài ra, trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an đề xuất Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hạng GPLX, thời hạn GPLX. Còn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết hình thức của GPLX và GPLX quốc tế; quy định trình tự thủ tục cấp và sử dụng GPLX và GPLX quốc tế.

Điều 50 của dự thảo mới nhất đề xuất quy định các nội dung về GPLX. Theo đó, GPLX được cấp cho người điều khiển xe mô tô, xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh tham gia giao thông đường bộ.

Về thời hạn, GPLX mô tô không thời hạn. Còn GPLX ô tô, máy kéo, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh đều có thời hạn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện