An toàn giao thông

Uống rượu bia dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị xử phạt?

08:47, 28/10/2023

​​​​​​​Tình huống đã uống rượu bia, nhưng dắt xe máy đi qua chốt kiểm tra nồng độ cồn thì có bị cảnh sát giao thông kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn không?

Thời gian qua, lực lượng CSGT cả nước đã ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn với phương châm "không có ngoại lệ, không có vùng cấm". Đặc biệt, Bộ Công an thành lập 6 tổ công tác trực tiếp đôn đốc, kiểm tra vi phạm ở 58 tỉnh, thành phố. 

Từ ngày 30/8 - 15/10, 6 tổ công tác đã bàn giao cho công an địa phương xử lý 6.391 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có 6.119 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; 46 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra. 

Người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia mà xuống xe dắt bộ vẫn sẽ bị kiểm tra
Người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia mà xuống xe dắt bộ vẫn sẽ bị kiểm tra

Để né tránh việc kiểm tra, nhiều người đã sử dụng rượu bia nghĩ ra cách xuống xe, dắt qua chốt kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, người điều khiển phương tiện cố tình dắt xe qua chốt tuần tra, kiểm soát, nhằm né tránh là hành vi vi phạm, sẽ bị xử phạt.

Vị đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 đặt ra tình huống, nếu CSGT có căn cứ trước đó người uống rượu bia điều khiển xe hoặc có hình ảnh người đó đã điều khiển xe thì có quyền dừng xe, yêu cầu kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn.

"Bằng các quan sát hành vi thì lực lượng chức năng có thể phát hiện người điều khiển đã sử dụng rượu bia hay chưa như mặt đỏ thiếu tỉnh táo, điều khiển xe đi loạng choạng... Các biểu hiện giảm tốc độ né tránh, quay đầu xe hay lập tức chuyển làn đường có thể nhận biết ngay", đại diện Đội CSGT số 6 thông tin. 

Đội CSGT đường bộ số 6 kiểm tra vi phạm nồng độ cồn với tài xế

Đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, mức phạt vi phạm về nồng độ cồn với xe máy được quy định tại Nghị định 100/NĐ- CP như sau:

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện sau khi sử dụng rượu bia sẽ bị phạt tiền từ 2- 3 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Ngoài ra, người vi phạm tước giấy phép lái xe 10 -12 tháng.

Phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Người vi phạm sẽ bị tước giấy phép lái xe 16 - 18 tháng.

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Đồng thời, người vi phạm bị tước giấy phép lái xe 22 - 24 tháng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày làm việc.

Theo Vietnamnet https://vietnamnet.vn/uong-ruou-bia-dat-xe-may-qua-chot-kiem-tra-nong-do-con-co-bi-xu-phat-2207562.html

Đình Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện