Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Báo chí đóng vai trò quan trọng góp phần vào sự ổn định và phát triển của tỉnh Nghệ An (*)

10:31, 20/06/2018

Tại Lễ kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/62018); phát động hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng – Giải Búa liềm vàng năm 2018 và trao giải Báo chí Nghệ An năm 2017, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn đã có bài phát biểu chúc mừng và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cho các cơ quan báo chí của tỉnh trong thời gian tới.

 

Truyenhinhnghean.vn trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chúc mừng.

Kính thưa đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh;

Kính thưa quý vị đại biểu

Thưa các đồng chí!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và phát động hưởng ứng giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - giải Búa liềm vàng, lần thứ 3, năm 2018. Thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý, các nhà báo lão thành, các đồng chí phóng viên, biên tập viên, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà và đại biểu các cơ quan báo chí thường trú đứng chân trên địa bàn tỉnh Nghệ An lời chào mừng nồng nhiệt và trân trọng, kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!      

Thưa các đồng chí!

Suốt 93 năm qua, nền Báo chí cách mạng Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước và đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, có những đóng góp to lớn vào công cuộc thống nhất đất nước, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc VIệt Nam XHCN.

93 năm đã trôi qua kể từ khi báo Thanh niên ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí nước ta đã tham gia tích cực vào các cuộc đấu tranh cách mạng giành chính quyền năm 1945, kháng chiến chống Pháp, Đế quốc Mỹ, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ trong máu lửa của các cuộc kháng chiến, hàng trăm nhà báo – chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trên chiến trường, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam và dân tộc Việt Nam.

Bước vào thời kỳ đổi mới, báo chí nước ta nói chung và Nghệ An nói riêng tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền, tổ chức và vận động thực hiện công cuộc đổi mới, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại… Đồng thời, chính trong quá trình đổi mới đất nước mà báo chí ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Có thể nói, chưa bao giờ nước ta có nhiều loại hình báo chí với số lượng và chất lượng như hiện này; chưa bao giờ có nhiều phương tiện thông tin hiện đại và đội ngũ những người làm báo hùng hậu như hiên nay.

Cùng với sự phát triển của nên báo chí cách mạng Việt Nam, các loại hình báo chí tỉnh nhà đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt. Từ chỗ mới chỉ có tờ Báo Nghệ An, đến nay đã có 7 đơn vị báo chí trong tỉnh; 51 cơ quan đại diện và phóng viên thường trú hoạt động trên địa bàn với trên 600 nhà báo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, cán bộ công nhân viên. Ngoài các cơ quan báo chí, Nghệ An còn có gần 50 bản tin, 20 Đài Truyền thanh – Truyền hình cấp huyện và Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Nghệ An là địa phương có hoạt động báo chí khá sôi động, phong phú, là chất xúc tác hữu hiệu góp phần vào sự ổn định và phát triển của tỉnh Nghệ An trong những năm qua. Với nhiều cách thức, phương pháp, tôn chỉ mục đích làm báo riêng biệt của mỗi cơ quan báo chí, những gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, những phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, các sự kiện chính trị của tỉnh, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như những vấn đề phát sinh trong cuộc sống đã được thông tin kịp thời, đầy đủ và phù hợp với lợi ích của đất nước và nhân dân.

Báo chí còn góp phần phát hiện, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người Nghệ An, nơi có truyền thống hiếu học, học giỏi, nhiều tiềm năng để hợp tác, đầu tư tới các đại phương trong nước và bạn bè quốc tế. Đồng thời, báo chí đã làm tốt vai trò phản biện xã hội và định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Qua báo chí, truyền thông đã phát hiện nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng, đặc biệt là những vấn đề xã hội nhạy cảm… góp phần giải tỏa bức xúc trong dư luận, giúp cho chính quyền các cấp có biện pháp đấu tranh, xử lý. Báo chí cũng đã thực hiện tốt chức năng là diễn đàn của nhân dân, góp phần quan trọng trong thực hiện chủ trương dân chủ hóa đời sống xã hội.

Nhiều cơ quan báo chí đã có sáng kiến tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, tích cực tham gia các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, đã có nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khắp các vùng miền trong tỉnh nhận được sự sẻ chia, động viên từ những tấm lòng hảo tâm thông qua các cơ quan báo chí, từ chính các cơ quan báo chí địa phương và trung ương đóng trên địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc mừng các tập thể, cá nhân đạt Giải báo chí Nghệ An năm 2017, và trân trọng cảm ơn những đóng góp của những người làm báo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh nhà trong thời gian qua.

Thưa các đồng chí!

Kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay cũng là dịp tổng kết Giải Báo chí xây dựng Đảng – Giải “Búa liềm vàng”. Năm 2017, cấp ủy các cấp, các cơ quan, đơn vị, các cơ quan thông tấn, báo chí ở tỉnh đã có sự vào cuộc khá tích cực, đông đảo đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, phóng viên và quân chúng nhân dẫn đã gửi tác phẩm tham gia dự thi. Tổng kết Giải Búa liềm vàng lần thứ 2 năm 2017, Nghệ An là tỉnh được Trung ương đánh giá khá cao về công tác tổ chức hương ứng giải, kết quả có 02 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo cuộc thi (trên tổng số 89 tác phẩm); Ban Tổ chức Tỉnh ủy là 1 trong 14 tập thể được biểu dương, khen thưởng. Đây là kết quả đáng biểu dương, khích lệ. Tôi mong rằng năm 2018, Giải Búa liềm vàng sẽ thu hút được đông đảo các phóng viên, nhà báo, cộng tác viên tham gia nhiệt tình, góp phần tuyên truyền hiệu quả công tác xây dựng Đảng của tỉnh nhà.

Chủ đề của giải Búa liềm vàng năm nay tiếp tục tập trung vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào “dân vận khéo”, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội và quốc phòng - an ninh.

Để hưởng ứng có hiệu quả Giải lần 3, năm 2018, ngày 07/6/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 142 KH/TU về việc tổ chức hưởng ứng tham gia giải. Tại Lễ kỷ niệm long trọng này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chính thức phát động hưởng ứng tham gia giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng – giải Búa liềm vàng năm 2018 trong toàn tỉnh.

Tôi cũng đề nghị Hội Nhà báo, các cơ quan Báo chí, phối hợp với các cơ quan liên quan, tích cực chỉ đạo đội ngũ những người làm báo hưởng ứng tham gia giải, tạo sự lan tỏa, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Coi đây vừa là nhiệm vụ, nhưng cũng thể hiện là tình cảm, trách nhiệm của đội ngũ những người làm báo chí với Đảng, với công tác xây dựng Đảng của chúng ta.

Kính thưa các đồng chí;

Kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn quân và dân tỉnh nhà đang tích cực thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết số 26 NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Nghệ An chúng ta đã có nhiều thành tựu đáng khích lệ trên các lĩnh vực, 27/27 chỉ tiêu KTXH năm 2017 của tỉnh đều đạt và vượt; nền kinh tế có bước phát triển khá, quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững, văn hóa - xã hội, giáo dục - y tế có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, 6 tháng đầu năm 2018 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy vậy, trên bình diện chung, Nghệ An vẫn là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi tỉnh cần tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phát huy nội lực, thu hút ngoại lực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng sức chung lòng của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh để thúc đẩy phát triển. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí Trung ương, thường trú tiếp tục giành sự quan tâm giúp đỡ phong trào của tỉnh. Đối với các cơ quan báo chí của tỉnh, tôi đề nghị:

Cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong hoạt động báo chí. Đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước; Tích cực nêu gương người tốt, việc tốt; làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong hệ thống chính trị, trong xã hội; sự đoàn kết đồng thuận trong nhân dân; tăng cường quảng bá hình ảnh Nghệ An đế bạn bè trong nước và quốc tế, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, đối ngoại; giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Trên tinh thần xây dựng trách nhiệm cao, báo chí cần tiếp tục đấu tranh có hiệu quả phòng chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, gắn với việc nâng cao trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân; báo chí tỉnh nhà cần không ngừng đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, tính hiện đại, làm tăng sức hấp dẫn và thuyết phục; Khắc phục những điểm hạn chế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động báo chí trước sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.

Cuối cùng, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, một lần nữa xin thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc các đồng chí và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc đội ngũ những người làm báo tiếp tục gặt hái đạt được nhiều thắng lợi trên mặt trận tư tưởng văn hoá của Đảng, Nhà nước, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của đất nước, của tỉnh.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do BBT đặt

[links()]