Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ tướng trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Đài Phát thanh Giải phóng

14:57, 07/09/2018

Thủ tướng: Phải xây dựng Đài TNVN trở thành một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu cả nước

 

Sáng 7/9, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia, 58 Quán Sứ, Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 73 năm ngày thành lập (7/9/1945-7/9/2018) và đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Đài Phát thanh Giải phóng.

Đài TNVN vinh dự đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự buổi lễ, phát biểu và trao danh hiệu cao quý này.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên các nguyên cán bộ, nhân viên của Đài TNVN
Thủ tướng thăm hỏi, động viên các nguyên cán bộ, nhân viên của Đài TNVN

Cùng dự có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương...

Về phía Đài TNVN có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ; các nhà báo lão thành; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đài TNVN qua các thời kỳ. Đặc biệt là các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đã từng cống hiến cho Đài Phát thanh Giải phóng.

Sau Cao trào Đồng khởi đầu năm 1960 đưa đến thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam, Trung ương Đảng đã chỉ đạo, hướng dẫn Trung ương Cục miền Nam, Đài TNVN gấp rút thành lập Đài Phát thanh Giải phóng.

Tháng 11/1961, tại Tây Ninh, Đài Phát thanh Giải phóng được thành lập, đáp ứng yêu cầu thông tin tuyên truyền cách mạng và nguyện vọng của nhân dân.

Vào 18h30’ ngày 1/2/1962, lời xướng: “Đây là Đài Phát thanh Giải phóng, Tiếng nói của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam” trên nền nhạc hành khúc “Giải phóng Miền Nam” của nhạc sỹ Lưu Hữu Phước vang lên hào hùng, kiêu hãnh, từ chiến khu miền Đông Nam Bộ truyền đi tiếng nói tin yêu của Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam.

Thủ tướng và Tổng Giám đốc Đài TNVN nói chuyện về Tổng Giám đốc đầu tiên của Đài TNVN - ông Trần Lâm.
Thủ tướng và Tổng Giám đốc Đài TNVN nói chuyện về Tổng Giám đốc đầu tiên của Đài TNVN - ông Trần Lâm.

Ngay sau khi thành lập, Đài Phát thanh Giải phóng đã luôn sát cánh cùng Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Giải phóng, Báo Giải phóng và các cơ quan báo chí khác, cùng cả dân tộc bền gan chiến đấu, lập nên những chiến công hiển hách.

Đặc biệt, Đài Phát thanh Giải phóng đã theo sát bước chân thần tốc của quân đội nhân dân Việt Nam trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nhanh chóng tiếp quản các đài phát thanh, truyền hình của địch, kịp thời phát Chương trình phát thanh đầu tiên của Chính quyền cách mạng vào lúc 20h ngày 30/04/1975, đánh dấu sự toàn thắng của Đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Thủ tướng thăm Kênh VOV Giao thông Quốc gia
Thủ tướng thăm Kênh VOV Giao thông Quốc gia.

Tại buổi lễ, thay mặt những người từng công tác, chiến đấu tại Đài Phát thanh Giải Phóng trước đây, ông Võ Văn Tòng - nguyên Trưởng phòng Phát xạ Đài Phát thanh Giải Phóng, nguyên Phó Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho Đài Phát thanh Giải Phóng cảm ơn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi nhận những công lao to lớn, cống hiến xuất sắc của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Đài Phát thanh Giải Phóng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thủ tướng thăm hỏi, cán bộ công nhân viên VOVTV (Ảnh: Chinhphu.vn)
Thủ tướng thăm hỏi, cán bộ công nhân viên VOVTV (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho Đài Phát thanh Giải Phóng chính là nguồn động viên tinh thần rất lớn, là sự tri ân với các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Đài Phát thanh Giải Phóng nói riêng và ngành phát thanh cả nước nói chung.

Ông Võ Văn Tòng cho biết, dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn luôn luôn giữ vững phẩm chất, bản lĩnh, trách nhiệm của những nhà báo cách mạng, của những cán bộ phát thanh kiên trung, tiếp tục xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, ấm no hạnh phúc.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, truyền thống của Đài TNVN anh hùng, Đài phát thanh Giải Phóng anh hùng là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để Đài Tiếng nói Việt Nam và nền báo chí cách mạng nước nhà tự tin vững bước trong xã hội truyền thông hiện đại, có những thay đổi nhanh chóng như hiện nay; khẳng định bản sắc của mình trong quá trình đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

“Các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên, nghệ sĩ, người lao động của Đài Tiếng nói Việt Nam; những người từng công tác ở Đài Phát thanh Giải Phóng trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện thuận lợi cho Đài thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao; biết ơn công chúng cả nước trong hơn 7 thập niên qua đã gắn bó, tin yêu, dành tình cảm thân thương nhất cho Đài TNVN, cho Đài Phát thanh Giải Phóng. Phát huy truyền thống vẻ vang: Huân chương Sao Vàng, Anh hùng LLVT, Anh hùng Lao động, tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Đài TNVN nguyện ra sức đoàn kết, sáng tạo, nêu cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, nhất định Đài Tiếng nói Việt Nam, sự nghiệp phát thanh Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển vững vàng, mạnh mẽ”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ khẳng định.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại buổi lễ.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại buổi lễ.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em, trong những năm chống Mỹ gian khổ đã giúp Đài TNVN xây dựng một Đài phát thanh phát sóng từ Cu ba sang nước Mỹ và vùng Caribe, làm nhân dân Mỹ và nhiều nơi trên thế giới hiểu rõ và ủng hộ cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Đài Phát thanh Giải Phóng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thân ái gửi tới các nhà báo lão thành, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Đài Phát thanh Giải phóng và Đài Tiếng nói Việt Nam qua các thời kỳ lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, toàn thể cán bộ, nhân viên của Đài đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó sau 14 năm hoạt động.

“Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trân trọng ghi nhận, đánh giá cao công lao to lớn của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, nghệ sỹ, kỹ thuật viên, nhân viên của Đài Phát thanh Giải Phóng. Tại buổi lễ long trọng hôm nay, Đài tiếp tục vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân" thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Vinh quang này trước hết thuộc về 25 liệt sỹ đã ngã xuống trên các chiến trường cho làn sóng phát thanh Giải phóng liên tục, mạnh mẽ, vang xa. Đây cũng thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với hơn 600 cán bộ, nhân viên các thời kỳ của Đài Phát thanh Giải Phóng đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải xây dựng Đài là một tập thể đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; nỗ lực phấn đấu trở thành một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu của đất nước.
Thủ tướng nhấn mạnh, phải xây dựng Đài là một tập thể đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; nỗ lực phấn đấu trở thành một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu của đất nước.

Nhắc lại lịch sự ra đời và hoạt động của Đài Phát thanh Giải Phóng, Thủ tướng khẳng định, tiếng nói ấy được Đài Giải Phóng A giữa lòng thủ đô Hà Nội tiếp âm, tiếp sức, hỗ trợ, giữ vững Tiếng nói Giải Phóng liên tục, vang xa trong suốt cuộc kháng chiến ác liệt luôn được đồng bào chiến sỹ cả nước mong chờ với tin yêu sắc son vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và chiến thắng cuối cùng của dân tộc ta.

“Việc thành lập Đài Phát thanh Giải Phóng là bước ngoặt, đánh dấu bước phát triển vượt bật của báo chí cách mạng Việt Nam trên chiến trường miền Nam. Trong suốt những tháng năm kháng chiến, Đài đã thực sự là một mũi tiến công sắc bén, hết sức quan trọng, là tiếng nói của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ Cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam; đưa tiếng nói của chính nghĩa đến đồng bào chiến sỹ cả nước, đến nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng bày tỏ niềm xúc động và tự hào trước sự kiên cường của cán bộ, phóng viên, nhân viên Đài Giải Phóng "vừa là nhà báo, vừa là chiến sỹ". 4 cán bộ của Đài trở thành “dũng sỹ” diệt xe tăng, máy bay; 25 đồng chí đã anh dũng hy sinh xương máu để giữ cho làn sóng phát thanh của Đài được thông suốt, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhấn mạnh đất nước đang bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ của khoa học công nghệ, kinh tế số, mạng xã hội… đến mọi mặt đời sống xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đài Tiếng nói Việt Nam, phát huy truyền thống 73 năm hoạt động, đặc biệt là ý chí cách mạng kiên cường của các thế hệ cán bộ Đài Phát thanh Giải phóng, nỗ lực phát huy hơn nữa, giữ vững và phát huy vai trò là lực lượng tiên phong, nòng cốt của báo chí cách mạng Việt Nam, là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của Đảng và Nhà nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Đài Phát thanh Giải Phóng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Đài Phát thanh Giải Phóng

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, các nghệ sỹ và nhân viên của Đài, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí đến từng cán bộ, đảng viên, nhân viên của Đài; không ngừng đào tạo, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức báo chí, đặc biệt là đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải xây dựng Đài là một tập thể đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; nỗ lực phấn đấu trở thành một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu của đất nước.

“Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, hiện đại hóa, kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại vào tổ chức sản xuất nội dung chương trình và phát sóng;  thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu thông tin đa dạng của người dân, của doanh nghiệp. Các phóng viên, biên tập viên của Đài Tiếng nói Việt Nam phải nêu cao tinh thần là chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, chủ động sáng tạo, có nhiều tin, bài sâu sắc, bám sát thực tiễn đời sống xã hội, góp phần nhân rộng những gương điển hình người tốt, việc tốt, mô hình tốt, cách làm hay, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ phản biện xã hội, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Đài đẩy mạnh thông tin đối ngoại; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, mang tính chiến lược đối với sự phát triển của Đài trong kỷ nguyên số, góp phần nâng cao hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.

Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trong việc chủ động đưa tin khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội, xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, những vấn đề dư luận quan tâm, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch, phản động.

Thủ tướng yêu cầu Đài chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, vẻ vang qua 73 năm xây dựng và trưởng thành, vượt qua mọi khó khăn thách thức, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Thủ tướng tặng quà Đài TNVN nhân dịp kỷ niệm 73 năm thành lập.
Thủ tướng tặng quà Đài TNVN nhân dịp kỷ niệm 73 năm thành lập.

Trước đó, sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Kênh Truyền hình VOV (VOVTV) và Kênh VOV Giao thông.  Nói trực tiếp trên sóng của VOV Giao thông, Thủ tướng gửi lời chúc sức khỏe tới tất cả thính giả, người tham gia giao thông, chúc mọi người lái xe an toàn.

* Nhân dịp này, cũng trong sáng nay, Đài TNVN đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam năm 2018. Đây là giải thưởng hàng năm được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đài TNVN (7/9/1945) nhằm vinh danh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm, công trình xuất sắc về báo chí, văn học nghệ thuật, kỹ thuật, công nghệ, nghiên cứu khoa học; góp phần khuyến khích, khen thưởng sự sáng tạo, đổi mới nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, hiệu quả truyền thông của Đài TNVN.

Tại lễ trao giải năm nay, Đài TNVN đã trao 4 giải A, 8 giải B và 9 giải C ở các thể loại: Phát thanh; Truyền hình; Báo in - báo điện tử; công trình nghiên cứu, công trình sáng tạo; giải thưởng cho phát thanh viên, người dẫn chương trình; lĩnh vực sáng tác, biểu diễn nghệ thuật, nghiên cứu.

Để kịp thời khuyến khích động viên các cá nhân, tập thể trong việc thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu thời sự, Tổng Giám đốc Đài TNVN quyết định tặng Bằng khen cho Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong đợt tuyên truyền về ASIAD 2018; Biểu dương và khen thưởng các đơn vị tham gia tích cực vào đợt tuyên truyền ASIAD 2018 là Ban Văn hóa và Xã hội (VOV2); Kênh VTC3, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; Báo Điện tử VOV (VOV.VN); Báo Điện tử VTC News; Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ Chương trình; Ban Thời sự (VOV1); Trung tâm Kỹ thuật phát thanh truyền hình; Kênh Truyền hình Đài Tiếng nói Việt Nam (VOVTV); Biểu dương và khen thưởng các bình luận viên tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh là Lê Thành Lương, Nguyễn Mạnh Thắng; biểu dương và khen thưởng bình luận viên tường thuật trực tiếp trên truyền hình Vũ Quang Huy, Ngô Quang Tùng./.

Theo VOV