Báo chí và Cuộc sống

1.823 tác phẩm báo chí vào vòng Sơ khảo giải Báo chí Quốc gia 2020

16:03, 08/04/2021
Sáng 8/4, Hội đồng giải báo chí Quốc gia tổ chức khai mạc vòng chấm Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ 15 năm 2020.

Theo Hội đồng giải Báo chí Quốc gia, năm nay số lượng bài gửi về tham dự cao nhất trong nhiều năm, đạt 1.931 tác phẩm (năm 2019 là 1725 tác phẩm), trong đó có 1.823 tác phẩm đủ điều kiện tham dự giải (năm 2019 đạt 1.602 tác phẩm).

Giải báo chí Quốc gia lần thứ 15 có tổng cộng 114 đơn vị tham dự, trong đó có tất cả 63 hội Nhà báo các tỉnh, thành phố, 17/19 Liên chi hội tham dự. Chỉ có 2 Liên chi hội không tham dự là Báo chí ngành ngân hàng và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Theo Hội đồng giải Báo chí Quốc gia, các cấp hội đã thực hiện có nề nếp sau 15 năm thực hiện Giải báo chí Quốc gia, tuy nhiên, một số cấp hội còn gửi các tác phẩm trùng lặp, vẫn còn những tác phẩm phạm quy, một số cấp hội gửi bài tham dự muộn.

Lễ khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ 15.
Lễ khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ 15.

Theo Điều lệ Giải báo chí Quốc gia (sửa đổi), cơ cấu Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV – năm 2020 gồm 11 nhóm tác giả và giải đặc biệt, giải phụ do Hội đồng Giải xem xét quyết định.

Hội đồng sơ khảo gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và 69 thành viên, chia thành 11 tiểu ban.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia cho biết, từ năm 1991, Hội Nhà báo quyết định tổ chức Giải báo chí toàn quốc. Sau 15 năm tiến hành giải báo chí toàn quốc, Chính phủ quyết định nâng Giải báo chí toàn quốc thành Giải báo chí Quốc gia, điều lệ giải do Chính phủ ban hành.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia 2020. 
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia 2020. 

“Giải báo chí Quốc gia là giải hết sức quan trọng, cao quý nhất của nghề báo. Những năm gần đây, có thêm rất nhiều giải báo chí phát triển mở rộng, trong đó có cả những giải rất quan trọng, nhưng Giải báo chí Quốc gia luôn là giải thưởng danh giá nhất, là niềm tự hào của những tác giả được nhận giải. Giải đề cao, tôn vinh sự đóng góp, thể hiện tinh thần dấn thân cống hiến, lao động sáng tạo của các nhà báo”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia năm 2020 cũng cho rằng, năm 2020 là năm rất đặc biệt, khi cả thế giới bị đảo lộn, đối mặt với những khó khăn, khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm vượt qua khó khăn, Việt Nam vẫn vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội, đạt được mức tăng trưởng dương gần 3%. Đây là điểm sáng hiếm hoi trên bức tranh chung của nền kinh tế toàn cầu. Những điểm sáng đó đã được thể hiện rất rõ qua các tác phẩm báo chí năm vừa qua. Trong đó có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc ở nhiều thể loại khác nhau.

Ông Hồ Quang Lợi cho biết, các tác phẩm vào vòng Sơ khảo được lựa chọn từ số các tác phẩm gửi về từ địa phương, các cơ quan báo chí trên cả nước, qua sàng lọc kỹ lưỡng, đảm bảo các tiêu chí của giải. 

Tại buổi khai mạc vòng Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia, ông Hồ Quang Lợi cũng đề nghị thành viên hội đồng sơ khảo làm việc với tinh thần khách quan, công khai, minh bạch để chọn ra những tác phẩm vào vòng chung khảo.

“Hội đồng chấm không được để các tác phẩm không tốt vào vòng chung khảo, nhưng cũng không được để lọt những tác phẩm tốt. Việc này đòi hỏi tinh thần công tâm, khách quan của các thành viên tham gia chấm giải.  Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý, coi trọng những tác phẩm thể hiện tính sáng tạo, cống hiến, sự dấn thân của nhà báo; Những tác phẩm có nội dung đề cập đến những vấn đề quan trọng của đất nước trong những năm vừa qua; Những tác phẩm có cách thể hiện sinh động hấp dẫn, cuốn hút, có sức lan tỏa, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Trong đó cũng cần hết sức chú ý những tác phẩm nêu bật những thành tích quan trọng của đất nước năm 2020, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, những tấm gương vượt khó vươn lên; các tác phẩm phát hiện những khó khăn bất cập, tinh thần chống tiêu cực, tham nhũng lãng phí”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Năm 2021, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia sẽ có thời gian 1 tháng để chấm vòng Sơ khảo. Hội đồng chấm vòng Chung khảo sẽ làm việc trong tháng 5, dự kiến Giải báo chí Quốc gia lần thứ 15 năm 2020 sẽ được trao vào đúng ngày 21/6/2021 – nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện