Báo chí và Cuộc sống

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV – năm 2022

07:29, 05/08/2022
Tối 4/8, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022, ngày hội lớn của những người làm phát thanh cả nước.

Tham dự lễ khai mạc có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Đỗ Tiến Sỹ; nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình; Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc VOV, Trưởng ban tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV; Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của các Đài PT-TH trong cả nước.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ: “Thành phố cảm nhận Liên quan Phát thanh lần này không chỉ là hoạt động chuyên môn quan trọng, có uy tín cao, mà đây còn là cuộc hội ngộ nghĩa tình, là tình cảm của những người làm báo phát thanh dành cho TP.HCM, nơi cách đây 1 năm đang oằn mình trong cơn đại dịch chưa từng có trong lịch sử. Các nhà báo, cùng lực lượng tuyến đầu, đồng bảo cả nước và bạn bè quốc tế đã hướng về TP.HCM, đến tâm dịch vào thời điểm khốc liệt nhất. Và nhờ sự hiện diện đó, cả nước hiểu hơn, chia sẻ hơn với thành phố. Thành phố cũng được động viên hơn, nỗ lực nhiều hơn để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Trong bối cảnh đó, chúng ta đã thấy tầm quan trọng của phát thanh và phát thanh đã phát huy được rất tốt vai trò của mình”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chào mừng LHPT toàn quốc lần thứ XV.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu chào mừng LHPT toàn quốc lần thứ XV.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh, phát thanh đang đứng trước những cơ hội lớn, nhờ những thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0. Thính giả và công chúng có thể nghe phát thanh mọi lúc mọi nơi. Những người làm phát thanh sẽ là bạn đồng hành của các thính giả trong đời sống.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022 có sự tham dự của 62 Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) trên cả nước và các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam. Đã có 500 tác phẩm tham gia dự thi và 203 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo.

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc.
Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc.

Liên hoan năm nay có chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên” với ý nghĩa phát thanh hiện nay không đơn giản là phát sóng trên radio truyền thống mà đã chuyển đổi phương thức, cách tiếp cận thính giả, tăng cường sự tương tác với thính giả để trở thành người bạn tâm tình, gần gũi hơn với thính giả ở nhiều đối tượng, nhiều nơi. 

Điểm mới trong Liên hoan Phát thanh năm nay, Ban Tổ chức quyết định tổ chức thi và trao giải Giọng Vàng, nhằm phát hiện và tôn vinh những phát thanh viên/người dẫn chương trình có giọng đọc, dẫn chương trình phát thanh xuất sắc; trao giải cho 2 thể loại: Kỹ thuật dàn dựng xuất sắc và thể loại Ứng dụng nền tảng số.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, ý nghĩa của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV, với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên”.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, ý nghĩa của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV, với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, ý nghĩa của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV trong bối cảnh đất nước ta đang ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng lòng, chung sức thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch COVID-19.

"Mỗi nhà báo phát thanh, mỗi cơ quan báo chí phát thanh “cần ý thức rõ sứ mệnh của mình, nắm vững quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thông tin chính xác, kịp thời: “Phát thanh Việt Nam cần phát huy lợi thế của mình, là kênh thông tin nhanh nhạy, kịp thời, không biên giới. Các cơ quan báo phát thanh cần tích cực tham gia và thực hiện Đề án chuyển đổi số của Chính phủ. Chuyển đổi số trong báo chí nói chung và phát thanh nói riêng không chỉ là chuyển đổi về công nghệ, về cách làm, mà quan trọng nhất, đó là chuyển đổi về mặt tư duy, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí. Đây là giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các cơ quan báo chí nói chung và phát thanh nói riêng trong thời kỳ mới”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh thêm.

Thay mặt lãnh đạo Đài TNVN, Tổng Giám đốc Đỗ Tiến Sỹ đã đánh trống khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022.

y viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ đánh trống khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV.
Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ đánh trống khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV.

Tại lễ khai mạc, các nhà báo cũng đã chia sẻ những câu chuyện tác nghiệp, đặc biệt là trong thời kỳ cả nước ta gồng mình chống dịch COVID 19. Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc cũng đã vinh danh Ban Giám khảo, những nhà báo có uy tín, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, những người góp phần quan trọng vào thành công của Liên hoan phát thanh.

Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc cũng đã vinh danh Ban Giám khảo, những nhà báo có uy tín, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, những người góp phần quan trọng vào thành công của Liên hoan phát thanh.
Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc cũng đã vinh danh Ban Giám khảo, những nhà báo có uy tín, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, những người góp phần quan trọng vào thành công của Liên hoan phát thanh.

Kỳ liên hoan năm nay diễn ra từ ngày 4-6/8. Dự kiến, Liên hoan Phát thanh toàn quốc sẽ trao các giải thưởng vào Lễ bế mạc, tổ chức vào 20h ngày 6/8/2022 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện