Giải Búa liềm Vàng kết nối, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ phóng viên báo chí (*)

11:02, 30/01/2024
Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội báo xuân Giáp thìn 2024 và Lễ trao giải báo chí Búa liềm Vàng - Nghệ An năm 2023, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ khẳng định: Giải báo chí Búa liềm vàng được tổ chức hàng năm càng khẳng định ý nghĩa chính trị – xã hội của giải, khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt của những người làm báo cách mạng. Giải thưởng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí về đề đài xây dựng Đảng, mà còn là sự kết nối, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ phóng viên báo chí Trung ương và địa phương, kể cả cộng tác viên, những cây bút không chuyên. 

NTV xin trích toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tại Lễ khai mạc Hội báo xuân Giáp thìn 2024 và Lễ trao giải báo chí Búa liềm Vàng - Nghệ An năm 2023:

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An phát biểu
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An phát biểu tại lễ khai mạc Hội Báo Xuân Giáp Thìn 2024 và  Giải Báo chí "Búa liềm Vàng - Nghệ An 2023".

"Hôm nay, trong không khí đồng bào cả nước hướng về Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Giáp Thìn 2024 cũng là thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội – ANQP, chăm lo cho đời sống nhân dân khi tết Nguyên đán đã cận kề. Tại thời điểm quan trọng này, tôi rất vui mừng đến dự Hội Báo Xuân - ngày hội lớn - một sự kiện quan trọng có ý nghĩa của những người làm báo trên quê hương Bác Hồ kính yêu và Lễ trao thưởng Giải Báo chí "Búa liềm vàng - Nghệ An năm 2023", do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo Nghệ An, Sở Thông tin & Truyền thông và Huyện Đô Lương phối hợp tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên, sự kiện quan trọng này được tổ chức tại huyện Đô Lương, một trong những địa phương được Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị xác định là thị xã động lực của vùng Tây Nam, là trung tâm kinh tế, văn hóa mới của tỉnh Nghệ An. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo Giải báo chí "Búa liềm vàng - Nghệ An năm 2023", tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, các vị khách quý, các đồng chí cùng toàn thể các nhà báo, các hội viên hội Nhà báo lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, trân trọng cám ơn sự có mặt của các cơ quan báo chí đã tích cực tham gia các gian hàng trưng bày tại hội báo Xuân hôm nay.

Kính thưa tất cả các đồng chí và các bạn!

Năm 2023, trong bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến phức tạp, biến động, khó lường ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Thế nhưng với quyết tâm và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đoàn kết, thống nhất, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, hệ thống thông tin truyền thông của báo chí, kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh Nghệ An vẫn đạt được những kết quả tích cực, với nhiều điểm sáng: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,14%, đứng thứ 26 cả nước; thu ngân sách đạt gần 22.000 tỷ đồng, đạt 134,2% kế hoạch; công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đạt kết quả tốt; an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được quan tâm cải thiện; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; Nghệ An cũng đã thực hiện tốt cuộc vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt, năm 2023, Nghệ An đứng thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư FDI, thiết lập mốc mới đạt 1,6 tỷ USD. Đây là năm thứ 3 vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, cũng là năm Giải Búa liềm vàng – Nghệ An bước sang mùa giải thứ 7, tiếp tục nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của công chúng, của giới báo chí và mọi tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh hiệu quả.

Các đại biểu tham dự.

Kính thưa các đồng chí! Các quý vị đại biểu.

Nhìn lại thành quả của năm 2023 để thấy rằng, một trong những nguồn cổ vũ to lớn, góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng có sự đóng góp toàn diện bền bỉ, sáng tạo, đồng hành của báo chí. Trong vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết mật thiết giữa Đảng và Nhân dân, báo chí ngày càng thể hiện xứng đáng là người tuyên truyền tập thể, người cổ vũ tập thể, người tổ chức tập thể, đồng thời là kênh phản biện đầy đủ và trách nhiệm với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Điều này đã được minh chứng qua Giải báo chí Búa liềm vàng - Nghệ An năm 2023, một giải thưởng được xem là khó và “kén” người viết. Nhưng như “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, bởi dù có khó, có “kén” bao nhiêu thì trên nhiều tờ báo của Trung ương cũng như địa phương đều xuất hiện các chuyên mục, chương trình chuyên sâu về xây dựng Đảng. Trong hoạt động tác nghiệp, nhiều phóng viên đã dành sự quan tâm đặc biệt khi khai thác đề tài xây dựng Đảng nhiều hơn; nhiều cây bút không chuyên cũng đã dành tâm huyết của mình để tham gia giải thưởng, để tiếp tục làm sáng tỏ nhiều khía cạnh, nhiều góc độ, qua mỗi hình ảnh, mỗi tác phẩm, mỗi góc nhìn của mỗi tác giả, nhóm tác giả, làm cho công chúng ngày càng hiểu rõ sâu sắc hơn về những giá trị cốt lõi vai trò lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, góp phần tích cực trong việc củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng.

Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

Giải báo chí Búa liềm vàng được tổ chức hàng năm càng khẳng định ý nghĩa chính trị – xã hội của giải, khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt của những người làm báo cách mạng. Giải thưởng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí về đề đài xây dựng Đảng, mà còn là sự kết nối, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ phóng viên báo chí Trung ương và địa phương, kể cả cộng tác viên, những cây bút không chuyên.

Mùa giải năm nay đã có 133 tác phẩm tham gia của nhiều thể loại báo chí. Đây là sự kết tinh thành quả trí, lực của đội ngũ phóng viên, hội viên nhà báo trên địa bàn tỉnh trong năm 2023, là minh chứng “biết nói” về hiệu ứng xã hội của giải Búa liềm vàng, một giải thưởng ngày càng có sự phát triển về đối tượng, về số lượng bài dự thi, về thể loại báo chí và chất lượng các tác phẩm tham dự. Và nhờ đó, ban tổ chức đã có thêm cơ sở để lựa chọn, thẩm định những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Đã có 42 tác phẩm xuất sắc nhất được Ban giám khảo thảo luận, lựa chọn để trình Ban chỉ đạo tôn vinh, trao giải, đồng thời chọn tham dự Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ VIII, năm 2023. Niềm vui và vinh dự cho Nghệ An năm nay là có 2 giải Khuyến khích và 1 tác phẩm vào vòng chung khảo của Giải Búa liềm vàng toàn quốc. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc mừng các tác giả có tác phẩm được trao giải Báo chí Búa liềm vàng - Nghệ An năm 2023 hôm nay và Giải Búa liềm vàng toàn quốc; Chúc mừng các tác giả được Nhà nước công nhận trong chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh” cũng được tôn vinh hôm nay. Lãnh đạo tỉnh trân trọng sự đóng góp của các đồng chí cùng rất nhiều phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các cơ quan báo chí - những người đóng góp trực tiếp, gián tiếp cho lĩnh vực thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng.

Kính thưa toàn thể các đồng chí và các bạn!

Mỗi một mùa giải đi qua, chúng ta cần phát huy, rút kinh nghiệm và bài học để có định hướng cho những mùa giải sau về chủ đề, về thể loại, theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị, trọng tâm của tỉnh trong từng năm, từng giai đoạn phát triển. Và hôm nay, tại sự kiện quan trọng Hội báo xuân Giáp Thìn 2024, chuẩn bị cho kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin được phát động Giải Búa liềm vàng – Nghệ An 2024 và kì vọng giải thưởng Búa liềm vàng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng lòng và ủng hộ to lớn, của những tìm tòi, sáng tạo của những người cầm bút trên “mặt trận” của Đảng. Năm 2024, năm bản lề của nhiệm kỳ Đại lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh, Đại hội XIII của Đảng với rất nhiều nhiệm vụ to lớn, đòi hỏi quyết tâm chính trị và nỗ lực cao hơn để hiện thực hóa khát vọng và tầm nhìn phát triển của tỉnh nhà trong những năm đầu thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Do vậy, để chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới, để đạt được những kết quả đề ra trong sự phát triển, đổi mới của tỉnh thời gian tới, tôi mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành trên mặt trận thông tin tuyên truyền toàn diện tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền xây dựng Đảng, các cơ quan báo chí và các nhà báo trong vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết mật thiết giữa Đảng và Nhân dân, từ đó tăng cường thêm niềm tin yêu Nhân dân với Đảng.

Một lần nữa, xin chúc quý vị đại biểu, các đồng chí, cùng tất cả các anh chị em phóng viên báo chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công trên cương vị công tác và cuộc sống của mình.

Xin trân trọng cảm ơn!"

(*) Tiêu đề do BBT đặt

PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện