Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Góp ý dự thảo “chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 – 2015”

15:36, 19/07/2010
Chiều ngày 19/7/2010, ban chỉ đạo cấp tỉnh “chương trình ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục và trẻ em phải lao động nặng nhọc, trong điều kiện độc hại, nguy hiểm giai đoạn 2001 – 2005 họp để góp ý vào dự thảo: “chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 – 2015” của tỉnh Nghệ An.

 

    
   

Trong những năm qua, Nghệ an đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn rất nhiều hạn chế như nhận thức về vấn đề bảo vệ trẻ em chưa đầy đủ, pháp luật về bảo vệ trẻ em còn thiếu cụ thể; tình trạng ngược đãi, xâm phạm, bạo lực trẻ em và nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vẫn có xu hướng gia tăng và việc tiếp cận với phúc lợi xã hội còn nhiều khó khăn.

 

Vì vậy mục tiêu của dự thảo “chương trình về bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011– 2015” tập trung: Xây dựng và phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em đồng bộ để nâng cao năng lực và hiệu quả bảo vệ trẻ em; xây dựng môi trường an toàn, thân thiện với trẻ em, ngăn ngừa các nguy cơ gây tổn thương cho trẻ em; giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị tổn thương; trợ giúp kịp thời cho trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị tổn thương, tạo cơ hội để các em tái hòa nhập cộng đồng.  Phấn đấu ít nhất 50% huyện thành thị xây dựng được hệ thống bảo vệ trẻ em. Ít nhất 50% trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đăc biệt và tổn thương được phát hiện và can thiệp kịp thời và 95 % trẻ em thuộc đối tượng này được can thiệp, trợ giúp, phục hồi và hòa nhập cộng đồng. 

 

Các nội dung chủ yếu của chương trình là: truyền thông, giáo dục, vận động xã hội; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ; theo dõi, giám sát đánh giá và xây dựng cơ sở dữ liệu để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; xây dựng mạng lưới tổ chức cung cấp dịch vụ và bảo vệ trẻ em; xây dựng và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng.

 

Tại cuộc họp, các thành viên ban chỉ đạo đã tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện dự thảo “Chương trình bảo vệ trẻ em giai  đoạn 2011- 2015” trên địa bàn tỉnh.

 

(Mai Hương)