Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sở NN&PTNT: Bổ cứu sản xuất hè thu, vụ mùa, công tác PCCCR

15:20, 14/07/2010
Chiều nay (14/7), Sở NN&NT tổ chức họp bổ cứu sản xuất hè thu, vụ mùa và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Tham dự có các ngành phục vụ nông nghiệp, đại biểu 20 huyện, thành, thị.

 

Do thời tiết nắng nóng kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất lúa của toàn tỉnh. Theo thống kê thì hiện nay đã có trên 26.700ha bị hạn, trong đó gần 19.000ha bị hạn nặng, khả năng mất trắng hơn 6.600ha. Cùng  với tình trạng hạn hán thì sâu bệnh gây hại đã xuất hiện đe dọa làm ảnh hưởng đến diện tích lúa hè thu, vụ mùa. Một số loại sâu bệnh như lùn sọc đen, vàng lùn, lùn xoắn lá đã xuất hiện ở 9 huyện gây hại gần 2000ha. Trên diện tích lúa hè thu, vụ mùa có trên 48.000ha bị nhiễm rầy, ngoài ra còn xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ diện rộng và mật độ cao.

 

Trong thời gian tới, tình hình hạn hán vẫn tiếp tục và diễn biến sâu bệnh hại lúa có nhiều phức tạp. Để khắc phục tình trạng trên, Sở NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực để chống hạn. Đối với lúa hè thu đã bị chết hoặc không có khả năng phục hồi thì tổ chức gieo lại bằng giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn. Sở đã chọn giống lúa vật tư NA1 để cung ứng cho các địa phương. Các địa phương tập trung phòng trừ sâu bệnh trên lúa, tránh tình trạng lây lan trên diện rộng. Ngoài ra Sở cũng đã trình xin UBND tỉnh hỗ trợ tiền giống và phân bón cho bà con nông dân.

 

Về công tác PCCCR, trong tháng 6 và nửa đầu tháng 7/2010, toàn tỉnh đã xảy ra 32 vụ cháy gây thiệt hại trên 150ha rừng. Trong đó, đất có rừng là hơn 119ha, đất không có rừng trên 30ha. Riêng tháng 6 đã xảy ra 13 vụ với 85ha, nửa đầu tháng 7 xảy ra 19 vụ thiệt hại trên 62ha. Tình trạng cháy rừng xảy ra với số vụ tăng và diễn biến phức tạp gây khó khăn đến công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Các huyện xảy ra nhiều vụ cháy nhất là: Nam Đàn, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu và Nghi Lộc. Để đảm bảo cho công tác PCCCR, trong thời gian tới ban chỉ huy PCCR yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra; Tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về công tác PCCCR, tổ chức thu gom thực bì dưới tán rừng lá thông, phân công người trực ở các chòi canh lửa 24/24 giờ. Ngoài ra cần bổ sung thêm các dụng cụ chữa cháy để dùng khi có sự cố xảy ra.

 

(Công Dũng)