Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu: Tập trung tiêm phòng cho gia súc gia cầm vụ xuân

15:32, 30/03/2011
Để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc gia cầm trên địa bàn, công tác tiêm phòng hiện đang được chính quyền, các ban ngành chức năng và người chăn nuôi huyện Diễn Châu đặc biệt quan tâm. Dịp này, các địa phương trong huyện đều đồng loạt triển khai công tác tiêm phòng vụ xuân trên tổng đàn gia súc gia cầm của huyện.

 

Mặc dù thời tiết đầu năm diễn biến không mấy thuận lợi nhưng chị Nguyễn Thị Năm ở xóm 3 xã Diễn Hạnh vẫn duy trì ổn định tổng đàn lợn và bò của gia đình. Chị cho biết, nhờ làm tốt công tác tiêm phòng nên đàn gia súc không bị mắc các bệnh dịch như tai xanh hay lở mồm long móng. Trung bình mỗi năm gia đình chị có mức thu nhập trên 50 triệu đồng từ chăn nuôi.

 

 Là một trong những địa phương dễ phát sinh các ổ dịch nên trong những năm qua, công tác tiêm phong thú y luôn được xã Diễn Hạnh đặc biệt chú trọng. Toàn xã hiện có tổng đàn gia cầm trên 19.000 con, cùng với 1.000 con lợn và 600 con trâu bò. Hàng năm, xã đều trích ngân sách hỗ trợ 50% chi phí tiêm phòng cho các hộ chăn nuôi nhằm đảm bảo công tác tiêm phòng đạt tỷ lệ cao. Mặt khác, UBND xã luôn chỉ đạo chặt chẽ công tác giám sát để nắm chắc tổng đàn và tổ chức tiêm theo hình thức cuốn chiếu từng xóm một. Ông Tăng Ngọc Thức – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Hạnh cho biết: Những hộ chăn nuôi nào không thực hiện tiêm phòng cho vật nuôi thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Những hộ đã tiêm phòng cho đàn gia súc gia cầm thì phải có   xác nhận  của công an từ xóm đến xã.

 

 Nhằm làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, hàng năm, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát thống kê chặt chẽ số lượng tổng đàn, Trạm Thú y Diễn Châu còn tổ chức tập huấn kỹ thuật cho toàn bộ đội ngũ cán bộ thú y. Đặc biệt,  2 năm gần đây, HĐND huyện đã ra Nghị quyết số 06 về thu lệ phí tiêm phòng nên công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm ngày càng được các được các địa phương trên địa bàn quan tâm thực hiện.

 

 Vụ xuân năm nay, Diễn Châu phấn đấu tiêm phòng cho trên 80% tổng đàn gia súc gia cầm. Theo đó, huyện sẽ phải tiêm gần 60.000 liều vắc xin tụ huyết trùng và lở mồm long móng trâu bò, hơn 160.000 liều vắc xin dịch tả và tụ huyết trùng ở lợn. Riêng 650.000 liều vắc xin H5N1 ở gia cầm được tiêm miễn phí hoàn toàn. Ông Lê Xuân Lượng – Trưởng Phòng Dịch tễ Chi cục Thú y Nghệ An đánh giá, cho đến thời điểm này, Diễn Châu là một trong những địa phương sớm triển khai công tác tiêm phòng vụ xuân, với tiến độ này thì tỷ lệ gia súc gia cầm được tiêm phòng của huyện sẽ đạt cao hơn các năm trước.

 

 Với quan điểm tiêm phòng định kỳ là hoạt động thường xuyên, Diễn Châu đang tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm. Ngoài việc phấn đấu hoàn thành công tác tiêm phòng vụ xuân trong 10 ngày tới, huyện cũng đang tích cực tiến hành công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường và kiểm soát dịch bệnh nhằm bảo vệ an toàn tổng đàn gia súc gia cầm trên địa bàn toàn huyện.

 

 (Trong Tấn - Đài TTTH Diễn Châu)