Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát động chiến dịch truyền thông phòng chống lao thế giới

17:43, 22/03/2011
Sáng nay (22/3), tại xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Sở y tế, Bệnh viện lao & bệnh phổi Nghệ An phối hợp với UBND huyện Diễn Châu tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông Ngày chống lao thế giới 24/3. Đến dự có đại diện Ban tuyên giáo tỉnh ủy, lãnh đạo Sở y tế, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và thành viên ban chỉ đạo phòng chống lao quốc gia tỉnh cùng toàn thể giáo viên và

 

 

Lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng chống lao thế giới (Ảnh: Từ Thành)

 

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 180.000 người mắc bệnh lao, trong số đó có hơn 5% bệnh nhân đồng nhiễm HIV, gần 6.000 bệnh nhân lao kháng đa thuốc và có tới trên 20.000 người chết do lao. Tổ chức y tế Thế giới xếp Việt Nam đứng thứ 12 trong số 22 nước có gánh nặng bệnh lao cao nhất Thế giới. Người mắc bệnh lao ở nước ta chủ yếu ở độ tuổi lao động, từ 15 đến 34, vì vậy bệnh lao không chỉ gây tổn thất cho sức khỏe con người mà còn tác động đến sự phát triển bền vững kinh tế và xã hội của đất nước.

 

Nghệ An là tỉnh rộng, với dân số trên 3 triệu người, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ cấu mô hình bệnh lao phức tạp, đa dạng, số người mắc và tử vong do bệnh lao cao hơn mức trung bình của cả nước. Hàng năm, ngành y tế Nghệ An đã phát hiện và điều trị cho hơn 2.500 bệnh nhân lao các thể, trong đó có gần 1.500 bệnh nhân lao phổi mới. Thêm vào đó, cùng với sự phát triển của dân số, sự lan tràn của đại dịch HIV, ô nhiễm môi trường, thiên tai, sự phân hóa giàu nghèo khiến cho bệnh lao gia tăng trở lại kèm theo các thể bệnh nguy hiểm như lao kháng đa thuốc, lao siêu kháng thuốc. nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó là do một bộ phận bệnh nhân lao có thái độ chủ quan, nhận thức không đầy đủ về căn bệnh; hoặc người mắc bệnh tỏ ra mặc cảm bởi e ngại bị cộng đồng xa lánh, đã dấu bệnh của mình hoặc tự ý điều trị. Điều này là một việc làm hết sức nguy hiểm bởi không những làm cho bệnh tình ngày càng nghiêm trọng mà còn gây nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

 

Trước thực trạng đó, mục tiêu của chương trình chống lao quốc gia đến năm 2015 là giảm 50% số người mắc lao so với năm 2000 và tiến tới thanh toán bệnh lao vào năm 2030. Do đó, chủ đề ngày thế giới phòng chống lao năm nay là “Đổi mới phương thức hành động để tiến tới thanh toán bệnh lao ở Việt Nam”.

 

(Hiến Chương)