Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra công tác xây dựng NTM và phòng chống dịch bệnh tại Nghệ An

18:00, 22/04/2011
Sáng nay (22/4), đoàn công tác Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn do đ/c Cao Đức Phát – Bộ trưởng dẫn đầu đã có buổi kiểm tra, làm việc về xây dựng nông thôn mới và công tác phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm trên địa bàn Nghệ An. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Phan Đình Trạc - UVTW đảng, bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Đình Chi - PCT UBND tỉnh

 

Đoàn đã có buổi làm việc tại xã Sơn Thành - xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Thành. Sau khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay xã đã đạt được 13/19 tiêu chí. Trong đó, riêng tiêu chí xây dựng hệ thống giao thông nông thôn được Sơn Thành xác định là khâu đột phá. Qua 2 đợt, xã Sơn Thành đã xây dựng được 20/35km tuyến đường xã và xóm với tổng kinh phí hơn 23,3 tỷ đồng, trong đó số tiền huy động từ dân 18 tỷ đồng. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để xã sớm xây dựng thành công mô hình nông thôn mới tại huyện Yên Thành.

 

Tiếp đó, đoàn đã đi kiểm tra tình hình chống dịch lợn tai xanh tại xã Bắc Thành. Đến thời điểm này, trên 720 con lợn bị bệnh tai xanh của xã đã được tiêu hủy đúng quy trình, phun thuốc khử trùng tiêu độc ngặn chặn dịch bệnh xảy ra. Về công tác chống dịch tai xanh của huyện Yên Thành, hiện toàn huyện có gần 4.000 con lợn bị nhiễm bệnh. Tốc độ lây lan dịch bệnh khá nhanh. Là huyện có đàn lợn lớn nhất tỉnh nên việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan được tỉnh và huyện phối hợp triển khai khẩn trương, kịp thời. Bộ trưởng đánh giá cao tinh thần dập dịch của người dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời lưu ý biện pháp tốt nhất đối với các xã có dịch là phải tiêu hủy ngay, và hỗ trợ kịp thời để người dân sớm ổn định sản xuất.

 

Sau khi đi kiểm tra thực tế ở Yên Thành, đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình sản xuất nông nghiệp và triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, việc gieo trồng các loại cây vụ xuân ở Nghệ An đã hoàn thành. Điều đáng lo ngại hiện nay đó là tình hình dịch bệnh xảy ra trên gia súc gia cầm, đặc biệt là dịch bệnh lợn tai xanh. Hiện dịch đã xảy ra trên 24 xã của 3 huyện. Tuy nhiên, tỉnh đã khẩn trương triển khai nhanh các biện pháp dập dịch. Về tình hình xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác điều tra hiện trạng nông thôn ở 435 xã trong toàn tỉnh. Kết quả điều tra cho thấy, có 10 tiêu chí đạt khá, 4 tiêu chí đạt trung bình, 5 tiêu chí đạt thấp. Công tác thực hiện quy hoạch, lập kế hoạch, nguồn lực xây dựng nông thôn mới đã và đang triển khai. Nghệ An phấn đấu đến 2015 có 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Kết luận tại buổi làm việc, bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Nghệ An trên lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo. Việc huy động sức dân trong xây dựng hạ tầng nông thôn ở Nghệ An, nhất là việc người dân tự nguyện hiến đất xây dựng đường giao thông là cách làm cần được nhân rộng ra các địa phương khác. Đồng chí lưu ý: Để xây dựng nông thôn mới thành công cần lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, tập trung vào 2 tiêu chí khó đạt là thu nhập và cơ cấu lao động. Từ đó, chọn lựa các mô hình phù hợp để xây dựng tiêu chí  cho từng địa phương. Về việc phòng chống dịch bệnh, lúc này, tỉnh cần triển khai quyết liệt các biện pháp bao vây dập dịch; tiêu hủy ngay những con mới phát hiện bệnh để tránh lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Tỉnh cũng cần kịp thời hỗ trợ cho những hộ dân có gia súc bị tiêu hủy, nhằm giảm bớt khó khăn về đời sống  kinh tế của người chăn nuôi.

 

(An Duyên - Thúy Vinh)