Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch Lở mồm Long móng

17:00, 06/04/2011
Sáng nay (6/4), Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch LMLM và đề xuất các giải pháp chống dịch. Nghệ an là 1 trong 30 tình thành có ổ dịch LMLM chưa qua 21 ngày tham gia hội nghị.

 

Theo số liệu báo cáo của Cục thú y: Tính từ tháng 9/2010 đến ngày hôm qua, 5/4/2011, dịch LMLM đã xảy ra ở 1.680 xã, phường, thị trấn  của 241 huyện, quận, thị xã của 39 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng số gia súc mắc bệnh gần 134 nghìn con, trong đó, số gia súc phải tiêu hủy đã lên đến gần 38 nghìn con. Điều đáng lo ngại, là kết quả phân tích về dịch tễ học của bệnh và kết quả trong phòng thí nghiệm kết hợp cũng như kết quả khảo sát thực tế cho thấy: virus gây bệnh hiện có nhiều biểu hiện khác thường so với những năm trước đây. Trong khi đó, vaccine chống dịch LMLM chỉ có tỉ lệ bảo hộ cao trên dòng virus xuất hiện từ năm 1994. Hiện tại, tỉ lệ này đã thấp đi rất nhiều đối với dòng virus mới.

 

Tại Nghệ an, tính từ ngày 1/1/2011 đến ngày 28/3/2011 dịch đã xảy ra tai 11 xã thuộc 5 huyện là Quỳ Hợp, TP Vinh, Nam Đàn, Tân Kỳ và Con Cuông. Số gia súc mắc bệnh tính đến ngày 4/4 vừa qua là 146 con, trong đó đã tiêu hủy 59 con. Đến ngày hôm nay, 6/4 Nghệ An là 1 trong 29 tỉnh, thành có ổ dịch chưa qua 21 ngày.

 

Trên cơ sở ý kiến đề xuất các giải pháp của các địa phương tham gia hội nghị, để công tác phòng chống dịch LMLM đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Bộ Bộ NN và PTNT yêu cầu các địa phương tập trung vào 3 giải pháp lớn, đó là: Tiêm phòng vắc xin; giám sát, phát hiện sớm và quản lý chặt ổ dịch; Kiểm soát chặt vận chuyển gia súc và sản phẩm của gia súc. Theo đó, thực hiện 4 biên pháp hỗ trợ, bao gồm: Thường xuyên tiêu độc, khử trùng ổ dịch để tiêu tiêu diệt vi rút do gia súc bệnh hoặc vừa lành bệnh thải ra môi trường. Tuyên truyền để người dân cùng tham gia giám sát, báo cáo và quản lý ổ dịch; đồng thời hạn chế  các hành vi làm phát sinh và lây lan dịch; khuyến khích giết mổ và tiêu thụ tại chỗ những gia súc đã khỏi bệnh lâm sàng. Khuyến khích các địa phương, người chăn nuôi xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh.

 

(Anh Duyên)