Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lưu học sinh Lào, Thái Lan đón Tết Bunpimay ở Nghệ An

08:39, 15/04/2011
Chiều qua (14/4), Hội hữu nghị Việt - Lào, hội hữu nghị Việt - Thái phối hợp với trường Đại học Vinh tổ chức chương trình giao lưu “Thắm tình hữu nghị chào mừng tết cổ truyền Lào - Thái Lan năm 2011. Đ/c Thái Văn Hằng - phó chủ tịch UBND tỉnh và gần 1.000 lưu học sinh Lào-Thái Lan đang học tập, nghiên cứu tại Nghệ An đã tới dự buổi giao lưu.

 

Theo truyền thống, tết cổ truyền Lào còn gọi là tết Bunpimay được tổ chức từ ngày 13 16/4 hàng năm khi bầu trời thanh cao, các dòng sông lớn đều dồi dào nước tượng trưng cho một năm mới nhiều lộc.Tết Bunpimay diễn ra trong ba ngày. Ngày đầu tiên cũng là ngày cuối cùng của năm cũ, mọi người lau dọn sạch sẽ trong nhà ngoài ngõ. Ngày thứ hai không được tính đến vì đó là giao thời giữa năm cũ và năm mới. Ngày cuối cũng là ngày kết thúc tuần trăng. Đặc biệt, trong tết Bunpimay, mọi người dân Lào - Thái Lan sẽ té nước cho nhau vì họ tin rằng nước sẽ giúp gột rửa điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc năm mới sống lâu, sạch sẽ và mạnh khỏe. Ai bị ướt nhiều là hạnh phúc nhiều. Tết Buntimay năm nay của lưu học sinh Lào - Thái trên đất Nghệ An vẫn đủ các nghi lễ truyền thống như: lễ cầu may, té nước, buộc chỉ cổ tay, múa Lămvông…

 

Phát biểu tại buổi giao lưu, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đ/c Thái Văn Hằng đã chúc phúc cho lưu học sinh Lào - Thái Lan trên đất Nghệ An đón một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và tiếp tục học tập tốt mong muốn tình đoàn kết, hữu nghị đặt biệt giữa 2 anh em Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

 

Nhân dịp này, Hội hữu nghị Việt - Lào đã trao 7 suất học bổng cho 7 sinh viên Lào học giỏi và rèn luyện tốt.

 

(Hoàng Hiếu)