Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

MTTQ hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú

17:58, 04/04/2011
Chiều nay (4/4), Ban thường trực ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hướng dẫn kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh

 

Tại hội nghị, đại diện Thường trực ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn một số nội dung cơ bản của Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam về việc ban hành Quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội và những người ứng cử đại biểu HĐND. Hướng dẫn một số vấn đề liên quan đến việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Trong đó lưu ý, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm phối hợp với UBMTTQ cấp xã tổ chức hội nghị này, đảm bảo đúng thời gian quy định. Tại hội nghị đó, khi cử tri nêu lên một số vụ việc liên quan đến người ứng cử thì cần xác minh, làm rõ, hạn cuối cùng đến 14 tháng 4 năm 2011. Trách nhiệm xác minh, nếu vụ việc liên quan tại cơ quan, đơn vị mà người ứng cử trực tiếp công tác thì các cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý ứng cử viên đó sẽ tiến hành xác minh và trả lời bằng văn bản; nếu vụ việc liên quan ở khu dân cư thì UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm trả lời bằng văn bản gửi đến Ban Thường trực UBMTTQ cấp đó. Về phía các cử tri, trên cơ sở quy định về tiêu chuẩn đối với những người ứng cử, các cử tri bày tỏ sự tín nhiệm của mình đối với từng ứng cử viên. Việc lấy ý kiến nơi cư trú đối với những ứng cử viên vừa có hộ khẩu thường trú lâu dài, vừa có tạm trú thì người ứng cử đó phải thống nhất với MTTQ để lựa chọn lấy ý kiến cử tri nơi nào cho phù hợp và đánh giá đầy đủ phẩm chất của người ứng cử đó. Đối với người tự ứng cử, việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú cần được thực hiện song hành.

 

Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người đại biểu HĐND được coi là một kênh rất quan trọng, chứ không được coi nó là một cuộc bầu cử sớm. Quyền quyết định danh sách chính thức những người ứng cử để đưa ra bầu phụ thuộc vào kết quả tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3.

 

(Thu Vinh)