Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nâng cấp cửa khẩu Thanh Thuỷ huyện Thanh Chương

17:08, 11/04/2011
Sáng nay 11/4 Đoàn công tác liên bộ đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nghệ An về việc nâng cấp cửa khẩu Thanh Thủy huyện Thanh Chương.

 

Sau nhiều nỗ lực của tỉnh Nghệ An cũng như phía tỉnh Bôlikhăm xay nước CHDCND Lào về việc nâng cấp cửa khẩu phụ Thanh Thuỷ huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An và Nặm On tỉnh Bolikhăm xay lên cửa khẩu chính. Hôm nay, đoàn công tác liên bộ do Vụ trưởng vụ Biên giới phía tây - Bộ ngoại giao Nguyễn Xuân Thuỷ làm trưởng đoàn  có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo, các Sở ban ngành của tỉnh Nghệ an. Đồng chí Thái văn Hằng- UVBTV - PCT UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

 

Trước khi bước vào buổi làm việc chính thức, đoàn công tác liên bộ, ngành gồm các Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Hải quan, Bộ tư lệnh bộ đội Biên phòng, Bộ Công thương, Bộ Công an đã trực tiếp khảo sát thực địa và tìm hiểu về những thông tin cần và đủ cho việc mở rộng, nâng cấp cửa khẩu phụ Thanh Thuỷ - Nặm On lên cửa khẩu quốc gia.

 

Sau hơn 10 năm nỗ lực triển khai thực hiện, đến thời điểm này phía Nghệ an cũng như phía tỉnh Bôlikhăm xay nước CHDCND Lào đã hoàn tất mọi văn bản thỏa thuận liên quan, thống nhất việc trình Chính phủ hai nước nâng cấp cửa khẩu Thanh Thuỷ - Nặm On. Việc nâng cấp, mở rộng của khẩu phụ này, đã hội tụ đủ các yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hoà và quan trọng nhất là sẽ phát huy được nhiều lợi thế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng cho hai tỉnh, hai quốc gia.

 

Sau khi khảo sát, bàn thảo nhiều vấn đề, tất cả ý kiến của đại diện các bộ ban ngành liên quan đều thống nhất sẽ có ý kiến bằng văn bản để bộ ngoại giao tổng hợp trình chính phủ có quyết định cuối cùng việc nâng cấp cửa khẩu phụ Thanh Thuỷ - Năm On lên cửa khẩu chính, có hướng phát triển thành cửa khẩu quốc tế. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Thái Văn Hằng cảm ơn sự quan tâm của các bộ, ban, ngành đã có nhiều sự quan tâm tới Nghệ An trong việc mở rộng của khẩu phụ Thanh Thuỷ - Nặm On.

 

Nghệ An sẽ quyết tâm để có thêm những điều kiện cần thiết cho việc mở cửa khẩu, trước mắt sẽ tiếp tục khảo sát lại địa điểm để xây dựng các phân khu chức năng phù hợp với chiến lước mở rộng của khẩu này thành cửa khẩu quốc tế.

 

(Trịnh Viên)