Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo trước bầu cử

16:18, 16/04/2011
Xác định giải quyết khiếu nại tố cáo trước bầu cử là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thắng lợi của một cuộc bầu cử. Vì vậy, ngay sau khi thành lập, Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016 tỉnh Nghệ An đã có quyết định thành lập tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo. Tiểu ban có nhiệm vụ tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp nhận, xử lý và

 

Ngay sau khi được thành lập, tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử đã xây dựng dự thảo hướng dẫn việc tiếp nhận, phân loại , xử lý đơn khiếu nại của công dân. Các cơ quan tham mưu thành lập các tổ công tác để giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ công tác bầu cử. Trong đó yêu cầu đảm bảo phát huy quyền dân chủ của nhân dân trên cơ sở các qui định của luật bầu cử đại biểu Quốc hội, luật bầu cử HĐND, luật khiếu nại tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật khác để tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư; thực hiện tốt công tác kiểm tra, xác minh và trả lời các vụ việc kịp thời, đúng pháp luật cho cử tri biết.

 

Trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn 70 vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài. Nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc này, đồng thời để giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở, vừa qua, thanh tra tỉnh đã thành lập 10 đoàn thanh tra trách nhiệm tiến hành thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng tại 8 huyện và 2 sở có nhiều vụ việc phức tạp. Đoàn tập trung kiểm tra trách nhiệm nhưng xoáy sâu vào các vụ việc người dân đã khiếu kiện nhiều lần để quy kết trách nhiệm - Ông Nguyễn Chí Nhâm, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết.

 

Trong quí 1 vừa qua, số vụ khiếu kiện có tăng lên nhưng số vụ việc không tăng. Đến thời điểm này, chưa có đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến việc lập danh sách, qui trình bầu cử. Có 7 đơn tố cáo liên quan đến các ứng cử viên của 23 công dân và các vụ việc này cơ bản đã được giải quyết từ lâu.

 

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, giải quyết tốt các đơn khư khiếu nại của công dân liên quan đến công tác bầu cử đảm bảo nguyên tắc “dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm” là góp phần rất lớn vào thành công của cuộc bầu cử.

 

(Mai Hương)