Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An tham gia hội nghị trực tuyến về đảm bảo ATVSTP

16:55, 14/04/2011
Chiều nay (14/4), cùng với nhiều địa phương trong cả nước, Nghệ An tham gia Hội nghị giao ban trực tuyến về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do Ban chỉ đạo đảm bảo an thực phẩm Trung ương tổ chức. Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân - trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

 

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Ngoài việc tổng kết, đánh giá hoạt động năm 2010, hội nghị tập trung thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2011.

 

Cùng với cả nước, năm 2010, các hoạt động đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đã được Nghệ An quan tâm từ công tác tuyên truyền, thanh kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, công bố tiêu chuẩn thực phẩm và quảng cáo sản phẩm, xây dựng mô hình điểm cũng như công tác giám sát, điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm. Trong đó, toàn tỉnh đã thanh kiểm tra được hơn 16.000 cơ sở, trong đó có hơn 3.000 cơ sở vi phạm, công bố tiêu chuẩn 63 loại sản phẩm mới, gia hạn 19 loại sản phẩm đang lưu thông trên thị trường.

 

Trong năm 2010, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 9 vụ với 155 người bị ngộ độc, trong đó có 2 trường hợp bị tử vong. Mặc dù số người bị và tử vong do ngộ độc giảm hơn so với năm 2009 nhưng vẫn còn nhiều phức tạp, các trường hợp tử vong đều do người dân sử dụng thực phẩm có chứa chất độc tự nhiên như nấm độc, rau cỏ rừng, thịt cóc.

 

Tại hội nghị các tỉnh, thành trong cả nước đã báo cáo kết quả, những bài học kinh nghiệm và khó khăn vướng mắc trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tỉnh Nghệ An cũng đã đưa ra các mục tiêu, giải pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian tới. Trong đó, tập trung đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức truyền thông; phối hợp liên ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ các tuyến; xây dựng mô hình điểm về ATVSTTP, phấn đấu đạt mục tiêu trong năm 2011 hạ thấp tỷ lệ ngộ độc thực phẩm xuống dưới 6/100.000 dân, giảm 30% số ca tử vong do ngộ độc thực phẩm.

 

Thay mặt ban chỉ đạo Trung ương, phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận những tiến bộ trong công tác thanh tra, công tác tuyên truyền xử lý các cơ sở sai phạm, biểu dương 23 tỉnh, thành đã có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác an toàn thực phẩm theo 10 tiêu chí. Phó thủ tướng cũng đề nghị ban, ngành có liên quan tập trung xây dựng luật An toàn vệ sinh thực phẩm, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra. Bộ y tế sớm có đề án về công tác truyền thông và chương trình chiến lược quốc gia về an toàn thực phẩm.

 

Hiến Chương