Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nổ mìn phá đá tìm kiếm công nhân bị vùi lấp

17:19, 01/04/2011
16h30 chiều 1/4, để tìm kiếm thi thể nạn nhân trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (Yên Thành, Nghệ An), lực lượng cứu hộ chuẩn bị nổ mìn, phá vỡ tảng đá dài tới 50 m, cao 3-4 m đang đè lên 3 xe tải cùng hàng chục công nhân.

 

Lúc 14h30, lực lượng cứu hộ dùng 2 cần cẩu, lật được một khối đá lớn và tìm thấy 3 thi thể nữ bị chết không còn nguyên vẹn, nâng số người chết lên 10.

 

 Lực lượng tìm kiếm cho biết, sau khi cẩu được tảng đá lớn kia đã nhìn thấy nhiều phần thi thể, quần áo của công nhân bị đá đè, nhưng chưa thể đưa họ ra vì khối đá quá lớn.


Phương án để chuyển khối đá lớn như tòa nhà cao tầng này là sẽ dùng cưa máy cắt dần thành từng khối nhỏ rồi dùng cẩu lớn để dịch chuyển đi nơi khác, đưa các thi thể ra ngoài.

 

Suốt mấy tiếng không thể tiếp cận được nhóm nạn nhân cùng 3 xe tải bị tảng đá lớn dài tới 50 m, cao 3 - 4 đè sập, trong khi khả năng sống sót của họ là gần như không thể, lực lượng cứu hộ đã phải tính tới phương án nổ mìn.


 
Khoan lỗ chuẩn bị nổ mìn                                                 (Nguồn VnExpress)  

 

 Đến 15h, một tốp bộ đội bắt đầu khoan lỗ trên tảng đá lớn để chuẩn bị đặt thuốc nổ. Lực lượng công an, dân quân làm nhiệm vụ sơ tán người dân xung quanh ra xa khu vực.

 

 

 

Lãnh đạo Tỉnh đang thống nhất phương án cứu nạn hiệu quả và nhanh  nhất   

                                                                              (Nguồn VnExpress)

 

 

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh, như Bí thư tỉnh ủy Phan Đình Trạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc và lãnh đạo các ngành chức năng đã có mặt để chỉ đạo việc tìm kiếm cứu hộ.


 

 

Người dân địa phương cùng lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm nạn nhân

                                                                                  (Nguồn VnExprees)

 

 

 

16h30, sau khi huy động 4 máy khoan, khoan được 25 lỗ sâu chừng 3 mét vào tảng đá lớn, các chiến sĩ công binh cho thuốc nổ vào khối đá rồi tra kíp nổ và dây kích nổ.

   

Đại úy Trần Danh Hậu, trợ lý Ban công binh, chỉ huy việc nổ mìn cho biết, với lượng thuốc nổ vừa phải, phương pháp này sẽ không ảnh hưởng gì đến thi thể của các nạn nhân ở dưới.

   

“Sau khi nổ lần thứ nhất, nếu chưa đưa được người ra, lực lượng công binh sẽ cho nổ lần hai, cố gắng đến cuối ngày sẽ đưa hết các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát”, đại úy Hậu nói.

 

 

 
 Toàn cảnh hiện trường vụ sập mỏ Lèn Cờ ( Nguồn VnExprees)  

 

Đã có ít nhất 17 nạn nhân được lực lượng cứu hộ tìm thấy, trong đó, có 13... người đã chết và 4... người bị thương nặng đang trong cơn nguy kịch. 19 nạn nhân đã xác định được danh tính, chủ yếu là phụ nữ.

Theo chỉ đạo, các lực lượng chức năng sẽ nỗ lực làm việc liên tục kể cả ban đêm quyết tâm tìm kiếm, giải cứu những người bị nạn trong thời gian sớm nhất.


 

Hơn 5.000 m3 đá rơi xuống công trường, vùi lấp toàn bộ công nhân và máy móc đang làm việc". Theo người dân, mỏ đá Lèn Cờ được khai thác theo kiểu hàm ếch, khoét sâu vào lòng núi đá nên khi bị sập, rất nhiều công nhân bị vùi lấp.

Phần lớn công nhân là người địa phương, trong đó riêng xã Nam Thành, nơi có mỏ đá, có 27 người. Hàng nghìn người dân và thân nhân người gặp nạn đang tập trung xung quanh mỏ theo dõi việc cứu hộ.

Mỏ đá Lèn Cờ nằm ở xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An), do Công ty TNHH Chín Mén được phép khai thác. Công ty này đã cho nhiều đơn vị thầu lại.

 

 

 

(Tổng hợp PV)