Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quốc hội kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh Nghệ An

17:25, 12/04/2011
Sáng nay, đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã về kiểm tra công tác bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016 trên địa bàn tỉnh.

 

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, cùng các đồng chí trong Ủy ban bầu cử tỉnh.

 

Thay mặt ủy ban bầu cử tỉnh, đồng chí Trần Hồng Châu khẳng định: Mặc dù Nghệ An có nhiều khó khăn như địa hình rộng, chia cắt, dân số đông, cử tri nhiều, song đến thời điểm này, tỉnh đã thực hiện đúng các bước bầu cử. Trên cơ sở các quy định của pháp luật, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử từ tỉnh đến cơ sở được tiến hành đúng quy trình, thời gian, số lượng, thành phần theo quy định.

 

Toàn tỉnh có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội; 25 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 225 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 3.713 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Tổng số khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh là 3.975 điểm. Công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đảm bảo tiến độ thời gian, dân chủ và đúng luật. Việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú được tiến hành nghiêm túc, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị phát huy quyền dân chủ của cử tri đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp.

 

Công tác chỉ đạo, kiểm tra được triển khai kịp thời, bài bản, huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên cụ thể, rõ ràng. Công tác tuyên truyền có chiều sâu. Công tác nhân sự trước mỗi kỳ đều được thực hiện đúng qui trình, dân chủ, được lựa chọn với sự thống nhất cao. Cơ cấu cố gắng đạt với yêu cầu đặt ra như tỷ lệ nữ, trẻ, ngoài Đảng.. Hiện nay chưa có sự khiếu kiện liên quan đến công tác bầu cử và việc khiếu nại, tố cáo đến các ứng cử viên cũng rất ít . Nhìn chung, cán bộ, Đảng viên, nhân dân tin tưởng và đồng tình cao.

 

Đồng chí Trần Hồng Châu cũng đã đề xuất, kiến nghị đến đồng chí Uông Chu Lưu và đoàn công tác một số  vấn đề như trung ương quan tâm, tạo điều kiện giúp cho Nghệ An nguồn kinh phí, có sự chỉ đạo kịp thời trước những khó khăn vướng mắc để tỉnh nhanh chóng tháo gỡ.

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu  khẳng định: Cuộc bầu cử ĐHQH khóa XIII và HĐND các cấp lần này là một sự kiện trọng đại. Nghệ An đã tích cực chủ động, kịp thời triển khai các bước của cuộc bầu cử. Nhìn chung đến nay trên địa bàn không có vấn đề nổi cộm, cơ cấu nhân sự hợp lý, có số dư cần thiết. Đồng chí cũng lưu ý, hội nghị hiệp thương lần 3 phải đảm bảo đúng qui trình, dân chủ, chặt chẽ nhưng phải tập trung. Tỉnh cũng cần quan tâm đến tỷ lệ nữ, trẻ tuổi, người dân tộc… song phải chọn được những người tiêu biểu.

 

Đồng chí cũng nhấn mạnh:  Thời gian tới, nhiệm vụ hết sức nặng nề. Tiểu ban khiếu nại tố cáo cần giải quyết kịp thời, đúng pháp luật nếu có khiếu nại, tố cáo phát sinh. Quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, nắm bắt được những tâm tư và diễn biến ngay từ đầu để giải quyết kịp thời. Huy động mọi tổng lực để làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là công tác tuyên truyền miệng. Việc lập và niêm yết danh sách cư tri đảm báo đúng qui trình của pháp luật, quyền lợi của cử tri.

 

Chiều nay, đoàn công tác đã về kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Nam Đàn. Cùng đi, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, chủ tịch ủy ban bầu cử tỉnh, Bùi Thị Thu Hương – Phó chủ tịch HĐND tỉnh, phó chủ tịch UB bầu cử tỉnh và các đồng chí trong ủy ban bầu cử tỉnh.

 

Trước buổi làm việc với Ủy ban bầu cử huyện Nam Đàn, đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa trước anh linh chủ tịch Hồ Chí Minh, tại khu di tích Kim Liên, bày tỏ sự quyết tâm của Quốc hội trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động để xứng đáng là cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

 

Báo cáo của đại diện ủy ban bầu cử huyện Nam Đàn, trong buổi làm việc đã nêu rõ: Nhiệm kỳ 2011 – 2016, số đại biểu HĐND huyện của Nam Đàn được bầu là 37, số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 635. Tại hội nghị hiệp thương lần 2, Nam Đàn đã thống nhất danh sách số ứng cử viên HĐND cấp huyện là 69, cấp xã là 1.113. Đến ngày 8/4, Nam Đàn đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên Đại biểu HĐND các cấp. Các ứng cử viên HĐND cấp huyện và xã được lấy ý kiến đều được các cử tri khối xóm tín nhiệm cao và đều đạt kết quả bỏ phiếu nhất trí 100 %. Huyện cũng đã làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử.

 

Thay mặt đoàn công tác, Phó chủ tịch Quốc hội Chu Uông Lưu ghi nhận về những nỗ lực của huyện Nam Đàn trong việc chủ động, chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử. Đồng chí lưu ý, kết quả bầu cử ĐHQH và HĐND phụ thuộc rất lớn vào các tổ bầu cử, vì vậy, huyện cần  quan tâm lựa chọn đội ngũ cán bộ vào các tổ này có kinh nghiệm, trình độ, uy tín và quan tâm đến công tác tập huấn cho đội ngũ này

 

(Mai Hương)