Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ra quân hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMT

10:51, 24/04/2011
Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2011, sáng nay (24/4), tại trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra quân hưởng ứng tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường bắt đầu từ ngày 29/4 đến ngày 6/5/2011.

 

Tới dự có Đ/c Nguyễn Đình Chi - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện ban dân vận tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Nghệ An cùng 2.000 đoàn viên thanh niên khối trường học, khối nông thôn, khối cơ quan và lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.

 

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm huy động tối đa nguồn lực để đầu tư, xây dựng công trình cấp nước sạch, công trình vệ sinh chăn nuôi bảo vệ môi trường. Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 83% người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh theo tiêu chí của UBND tỉnh quy định. Trong đó, có hơn 20% được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ y tế ban hành. Trên 50% số hộ gia đình có nhà tiêu và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh. Phong trào xây dựng làng xóm xanh - sạch - đẹp đang trở thành phong trào thi đua của mọi tầng lớp nhân dân ở tất cả các vùng miền. Nhờ đó, đã làm thay đổi cuộc ssoongs của người dân và diện mạo bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, tình trạng cạn kiệt, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đang có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nguồn nước sạch theo tiêu chí của Bộ y tế còn thấp; tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn làn; chăn thả gia súc, gia cầm tự do; khai thác rừng bừa bãi; hố xí chưa hợp vệ sinh; rác thải công nghiệp, y tế chưa qua xử lý còn nhiều đã làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống người dân.

 

Phát biểu tại lễ phát động, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Chi nhấn mạnh: tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường là một hoạt động đầy ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi và nhân dân trong công cuộc tham gia cải thiện và bảo vệ môi trường bền vững. Để tuần lễ thực sự mang lại hiệu quả, Đ/c yêu cầu các cấp, các ngành, các đoàn thể thực hiện tốt một số nội dung sau: Tăng cường tuyên truyền, nângc ao nhận thức của người dân về nước sạch và VSMT để từ đó có những hàng động thiết thực về sử dụng và giữ gìn nguồn nước sạch; tập trung củng cố, duy trì những mô hình quản lý, cấp nước tập trung; thực hiện tốt các hình thức huy động cộng đồng tham gia phong trào xây dựng quê hượng xanh – sạch – đẹp, đặc biệt là đối với người dân vùng cao, vùng ven biển; phát huy vai trò của Đoàn TNCS HCM trong sử dụng, tuyên truyền bảo vệ nguồn nước sạch và VSMT.

 

Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo tỉnh, huyện đã tham gia trồng cây xanh trong khuôn viên trường THPT Lê Hồng Phong. Các đoàn viên thanh niên tiến hành làm vệ sinh, thu gom rác thải tại kênh Lê Xuân Đào. Cũng trong ngày hôm nay, huyện đoàn Hưng Nguyên phát động trong các chi đoàn ra quân ngày “Chủ nhật xanh” thu dọn vệ sinh đường làm ngõ xóm nhằm hưởng ứng tích cực tuần lễ quốc gia nước sạch về vệ sinh môi trường.

 

(Hoàng Hiếu)