Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tháo gỡ khó khăn về vấn đề đổ rác thải trên địa bàn TP Vinh

18:38, 07/04/2011
Sáng nay (7/4), đồng chí Hồ Đức Phớc, Phó bí thư - chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.Vinh và các Sở, ban, ngành liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn về vấn đề đổ rác thải trên địa bàn thành phố tại khu liên hợp xử lí chất thải rắn Nghi Yên huyện Nghi Lộc.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc, Công ty TNHH một thành viên Môi trường và các ban ngành liên quan đã báo cáo về tình hình: Người dân ở xã Nghi Yên huyện Nghi Lộc ngăn chặn không cho xe chở rác ở thành phố Vinh vào đổ rác ở khu liên hợp xử lí chất thải rắn xã Nghi Yên trong 2 ngày vừa qua, gây nên tình trạng ứ đọng rác trên địa bàn thành phố.

 

 

 
         Rác trên đường Nguyễn Thái Học                   (Ảnh: Nguyễn Duy - Quang Anh)  

 

 

 
       ... trên đường Nguyễn Trường Tộ                      (Ảnh: Nguyễn Duy - Quang Anh)  

 

 

 
    Không có xe đựng, rác đổ tràn ra vỉa hè             (Ảnh: Nguyễn Duy - Quang Anh)  

 

 

 
    ......trên đường Nguyễn Thị Minh Khai          (Ảnh: Nguyễn Duy - Quang Anh)  

 

Nguyên nhân tiến độ xây dựng Khu liên hợp xử lí chất thải rắn Nghi Yên chậm so với tiến độ đề ra…Bãi chôn lấp rác thải tạm trong Khu liên hợp xử lí chất thải rắn Nghi Yên, Nghi Lộc được đưa vào sử dụng từ tháng 1 năm 2011 để thay thế cho bãi đổ rác ở Hưng Đông. Vấn đề đặt ra hiện nay, là do thời gian vừa qua mưa to, bãi rác tạm lại chưa được xử lí đúng quy trình, nên rò rỉ nước ô nhiễm ra môi trường. Bên cạnh đó chế độ tiền hỗ trợ hoa màu, độc hại cho người dân còn chậm nên gây bức xúc cho người dân….

 

 

 

Khu liên hợp xử lí chất thải rắn Nghi Yên...vẫn còn giang dở...

                                                         (Ảnh: Nguyễn Duy - Quang Anh)

 

 

Kết luận tại buổi làm việc, chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Khu liên hợp xử lí chất thải rắn Nghi Yên được đặt tại đây là đúng theo quy hoạch của tỉnh. Tuy nhiên việc chậm tiến độ xây dựng là do năng lực nhà thầu kém, cộng với nhà tư vấn giám sát gây khó khăn kéo dài. Còn về vấn đề gây bức xúc hiện nay cho dân ở xã Nghi Yên, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng sự phối hợp không nhịp nhàng, tính chủ động trong công việc của chủ đầu tư, huyện Nghi Lộc, thành phố Vinh quá chậm. Trong thời gian sớm nhất, phải xử lí được môi trường ô nhiễm. UBND thành phố Vinh phối hợp với xã Nghi Yên phải tiến hành trao trả dứt điểm tiền hỗ trợ hoa màu, độc hại, cho người dân.

 

Trước mắt, Tỉnh sẽ hỗ trợ mỗi người dân 80 lít nước sạch/người/ngày. Thời gian hỗ trợ là 2 tháng, sau khi đã xây dựng hoàn thành xong dây chuyền xử lí rác thải số 1.

 

Đồng chí Hồ Đức Phớc đề nghị huyện Nghi Lộc cần sớm tổ chức họp dân, tuyên truyền vận động nhân dân để cho xe vào đổ rác. Báo cáo kịp thời những vướng mắc của nhân dân cho lãnh đạo tỉnh. Với các đối tượng, phần tử xấu lôi kéo người dân và cản trở các cơ quan chức năng, cần bố trí lực lượng để cưỡng chế.

 

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh cũng đã phân công Sở Tài nguyên - Môi trường, thành lập 1 tổ chuyên theo dõi vấn đề môi trường tại bãi rác; chỉ đạo cơ quan Quan trắc phối hợp với bên B triển khai các nội dung công việc càng sớm càng tốt. Chỉ đạo phòng Cảnh sát Môi trường kiểm tra xử lí nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp, người dân nếu phát hiện thấy sai phạm.

  

Về kế hoạch lâu dài, đồng chí cho biết, tỉnh cũng đã mời các chuyên gia đầu ngành để xử lí môi trường nước bãi rác, làm sao để khi nước thải ra môi trường đảm bảo không gây ô nhiễm. cùng với đó tsẽ chỉ đạo bổ sung thêm 1 nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình.

 

(Đức An)