Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ tướng Lào tiếp đoàn cấp cao tỉnh nghệ An

18:30, 05/04/2011
Sáng nay 5/4, tại Viêng Chăn, thủ tướng Lào Thong- xinh Tham- ma- vông đã tiếp đoàn cấp cao tỉnh Nghệ An do ông Phan Đình Trạc, UV Trung ương Đảng, bí thư tỉnh ủy nghệ An dẫn đầu.

 

Cùng đi có các ông Hồ Đức Phớc chủ tịch UBND tỉnh, Thái Văn Hằng phó chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan Công an, quân sự và chuyên viên UBND tỉnh.

 

Thủ tướng Lào hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm và công tác của đoàn cấp cao tỉnh Nghệ An trong việc tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư vào Lào giữa các tỉnh có chung đường biên giới của 2 nước. Ông Phan Đình Trạc đã thay mặt đoàn công tác chúc mừng thành công Đại hội 9 Đảng Nhân dân cách mạng Lào và chân thành gửi lời chúc mừng của Đảng Bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An quê hương chủ tịch Hồ Chí Minh tới đồng chí Tổng bí thư Chủ tịch nước Chum –ma- li xay- nha -xỏn. Chúc mừng cá nhân ông Thong- xinh tham- ma -vông được bầu vào Ủy viên Bộ chính trị và giữ chức thủ tướng chính phủ.

 

Nghệ An là tỉnh kết nghĩa với 3 tỉnh của Lào là Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô Li Khăm Xay, đồng thời cũng là tỉnh có chung đường biên với 3 tỉnh nói trên với tổng chiều dài 419km. Nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An đã chủ động đề xuất với chính phủ tiến hành các hoạt động hợp tác đầu tư vào Lào có hiệu quả  trên nhiều lĩnh vực nhất là giao thông và cơ sở hạ tầng. Riêng tại tỉnh Xiêng Khoảng và Bô ly khăm xay  có gần 20 doanh nghiệp đang hoạt động hợp tác đầu tư, nổi bật có Công ty TNHH Thanh Thành Đạt.

  

Đặc biệt nghệ An đã giúp 3 tỉnh của Lào đào tạo nguồn nhân lực bằng việc chi phí cho hàng trăm con em các tỉnh Xiêng- Khoảng, Bô Li Khăm Xay theo học tại trường Đại học Vinh và các trường Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp khác. Giúp tỉnh Xiêng Khoảng xây dựng trường trung học phổ thông Phôn- sa- vẳn. Phối hợp các tỉnh của Lào thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người nghèo.

  
Bên cạnh đó tỉnh Nghệ An còn phối hợp với tỉnh Xiêng Khoảng và Viêng Chăn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tìm kiếm quy tập hơn 12.000 phần mộ liệt sĩ về nước.

 

Thủ tướng Lào mong rằng Nghệ An tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt và tăng cường hơn nữa trong việc chủ động hợp tác với các tỉnh của Lào. Chính phủ Lào cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho tỉnh Nghệ An trên tất cả các lĩnh vực hợp tác đầu tư vào Lào, nhất là việc nâng cấp tuyến đường qua cửa khẩu Thanh Thủy- Nậm On giáp biên với tỉnh Bô Li Khăm Xay, giúp rút ngắn khoảng cách thông thương giữa Nghệ An với thủ đô Viêng Chăn.  

 

 

 

 (Quốc Khánh )