Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UBND tỉnh đánh giá về kết qủa phát triển dự án cây cao su

17:42, 05/04/2011
Chiều nay (5/4), UBND tỉnh có buổi làm việc đánh giá kết quả công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và phát triển trồng mới cây cao su.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Chi – phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị, tham dự có đại diện của công ty cổ phần đầu tư phát triển Cao su Nghệ An, các ngành chức năng liên quan và những địa phương đang phát triển diện tích cây cao su gồm Anh sơn, Thanh Chương và Yên Thành.

 

Đến nay về tiến độ thực hiện dự án phát triển trồng cây cao su trên địa bàn còn chậm và có nhiều vướng mắc, nhất là công tác đến bù, giải phóng mặt bằng. Theo đó kế hoạch trồng mới cây cao su ở các huyện chưa đạt với tiến độ, năm 2010 kế hoạch trồng 1000 ha nhưng chỉ triển khai trồng được 146 ha bằng 14,6% kế hoạch. Để dự án triển khai đúng tiến độ, tại buổi làm việc chiều nay công ty cổ phần đầu tư phát triển Cao su Nghệ An đề nghị tỉnh cần chỉ đạo các huyện Anh sơn, Thanh Chương, Yên Thành, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất tạo điều kiện để công ty có qũy đất trồng mới cây Cao su.

 

Các huyện và các đơn vị nằm trong dự án cũng đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong qúa trình thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng như: việc đào đất, đắp đường sản xuất tự làm của các công ty lâm nghiệp và của dân đến nay vẫn chưa được đền bù, tiền đầu tư phát xẻ chuẩn bị trồng rừng trước khi có dự án, việc tranh chấp diện tích rừng giữa công ty lâm nghiệp với các hộ dân…

 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành và của các huyện nằm trong dự án, đồng chí Nguyễn Đình Chi – phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận chỉ đạo: Dự án phát triển cây cao su là dự án trọng điểm của tỉnh, nên các ngành và tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện và tháo gỡ các vướng mắc. Tỉnh đã có công văn thu hồi đất đối với các công ty lâm nghiệp đề giao cho công ty Cao su, đề nghị các huyện phối hợp thực hiện; thống nhất quan điểm là giao cho hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện thưc hiện, tìm hiểu các vướng mắc hiện tại đề nghị với tỉnh để cùng xử lý; tỉnh sẽ có hỗ trợ cho các công trình mà dân tự làm như đào đất, làm đường giao thông nội vùng và tiền phát xẻ trước khi có dự án. Đề nghị công ty Cao su phối hợp chặt chẽ trong quả trình thực hiện.

 

(Trần Minh)